"จงให้แล้วเจ้าจะได้รับ"
รีวิว N900 ภาค Software
1 Jan 2010 19:43   [16559 views]

ได้ N900 มาสองอาทิตย์กว่า ได้แต่เขียน รีวิว N900 ภาค Overview สั้นๆ ยังไม่ได้เขียนรีวิวแบบสมบูรณ์สักที!!! ตอนนี้จริงๆก็ยังไม่ว่าง งานเยอะมาก แบ่งเวลาไม่ถูกแล้ว :( เลยใช้วิธีแบ่งเขียนวันละนิดละวันละหน่อย นี่เขียนมาได้อาทิตย์นึงเห็นจะได้แล้ว แหมะ กว่าจะเสร็จ -_-


ยังไงก่อนอ่านก็ขอเตือนก่อนว่า... รีวิวนี้ยาวมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ใครอ่านจบรับถ้วยไปเลย!! ๕๕๕


Boot

จะรีวิวภาค Software ทั้งทีก็เริ่มจากการ Boot ก่อนละกัน การ Boot ของ N900 ใช้เวลา 30 วินาทีโดยประมาณ หลังจากนั้นก็จะใช้เวลาอีก 15-20 วินาทีในการโหลด Widget/Shortcut ต่างๆบนจอขึ้นมาอย่างครบถ้วน


มือถือความเร็วสูงแต่ยังใช้ยากอยู่

หลังจากเล่นมาหลายวันจัด ยอมรับเลยว่า N900 จัดว่าเป็นมือถือที่เร็วมาก เนื่องจากว่ามันใช้ CPU ARM-Cortex A8 600 MHz นั่นเอง แต่ด้วยการที่มันยังเป็น Resistive Touchscreen และออกแบบ UI มาได้เข้าใจยากนิดหน่อย มันเลยรู้สึกว่าไม่ไวเท่าที่ควร


Desktop 4 หน้า

เสน่ห์ของ Maemo ที่มีมานานคือการมี Desktop ให้ลาก Widget และ Shortcut ต่างๆมาวางได้ แน่นอนว่า Maemo 5 ก็ยังมีความสามารถตรงนี้อยู่ แต่เพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า!! เพราะมันมาพร้อม Desktop 4 หน้าที่เราสามารถลาก Widget, Shortcut และไอเทมต่างๆ

นอกจากนั้นแต่ละ Desktop ยังมี Background ที่แยกอิสระต่อกันอีกด้วย (Default Desktop จะเป็น Desktop ที่แยกกันก็จริง แต่มีความต่อเนื่องกัน เลยสวยงาม)


ระบบปฏิบัติการที่ไม่มีปุ่ม Cancel หรือ Back

จริงๆจะบอกว่าไม่มีเลยก็ไม่ใช่หรอก แค่นานๆทีจะเจอที -_- เพราะว่า UI ของเจ้า Maemo 5 ถูกออกแบบมาให้ Cancel หรือ Back เมื่อกดที่ว่างๆ ซึ่งถึงแม้จะสะดวกแต่กลับไม่ค่อย Make Sense เท่าไหร่แฮะ


กราฟฟิค 3D ที่ไร้ที่ติ

ได้ยินว่า N900 มีการ์ดจอ แต่ไม่นึกว่าจะเป็นการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพแบบนี้ รายละเอียดทุกอย่างครบไม่ว่าจะเป็น Texture ละเอียด Bump Mapping น้ำและเงาสะท้อน ทำได้ตามสเปค OpenGL ES 2.0 ทุกประการ ผนวกกับหน้าจอละเอียด 800x480 จึงได้ภาพคมกริบ พูดได้คำเดียวว่า "ยังไม่มีมือถือตัวไหนสู้ได้" ถ้ามีโอกาสเจอเนยก็ลองถามหา N900 ดู จะหยิบให้ดู :D


Multitasking ที่มีประสิทธิภาพ

Maemo เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Multitasking ทำให้สามารถเปิดโปรแกรมทำงานพร้อมกันได้หลายๆตัว จริงๆแล้วก็ฟังดูเหมือนปฏิบัติการทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Android, Blackberry หรือ Palm Pre ต่างก็ทำได้ทั้งนั้น ยกเว้น...(ละไว้ในฐานะที่เข้าใจ) [แว้งกัด!!] แต่ที่ชอบเป็นพิเศษคือระบบ Task Manager ที่แสดงหน้าจอตัวอย่างวางเรียงกันสไตล์เดียวกับ Expose ใน Mac OS X นอกจากนั้นมันยังอัพเดตหน้าจอแบบ Real Time อีกด้วย ไม่ใช่แค่ Screenshot


แบตเยอะแบบกลางๆแต่ไม่พอ

N900 ให้แบตเตอรี่ BL-5J ซึ่งมีความจุ 1320 mAh มา เรียกว่าเยอะพอสมควรเลย แต่ก็ยังไม่เยอะสุดที่โนเกียมีเพราะ N97 และ E72 ให้มา 1500 mAh แต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเยอะแหละนะ เพียงแต่ว่า... เยอะเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ!! จากการใช้พบว่าแบตหมดไวมากถึงมากที่สุด ถ้าให้เปิด Standby เฉยๆก็จะได้สักประมาณ 2-3 วัน แต่ถ้าใช้เล่นก็จะหมดภายใน 1 วันหรือน้อยกว่านั้น!! ถ้าใช้เป็นเครื่องหลักก็มีโอกาสแบตไม่พอเลยแหละ


ดังนั้นก็บอกได้ว่าตัว N900 กินแบตพอสมควร (ลองลินุกซ์มา n ตัว ก็กินแบตทั้ง n ตัว เหอะๆ) รอการปรับปรุง ไม่ก็รอแบตที่ใหญ่กว่านี้ ฮ่าๆ


กล้องชัดมาก

กล้องของ N900 มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลโดยใช้เลนส์คาร์ลไซส์เจ้าเก่า คุณภาพจึงอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก แต่อย่างไรก็ตามภาพที่ถ่ายได้โดยเฉลี่ยมักจะไม่คมมากเมื่อกดดูแบบ Full-Size ในคอมพ์ แต่ยังไงถ้าให้เทียบคุณภาพ ถือว่าน่าประทับใจมากเลยแหละ


สิ่งหนึ่งที่กล้อง N900 แตกต่างจากกล้องมือถือโนเกียรุ่นอื่นๆคือ N900 เป็นกล้องที่สามารถเลือกอัตราส่วนเป็น 16:9 หรือ Full Wide ได้ โดยส่วนตัวแล้วพบว่าการถ่ายภาพด้วยอัตราส่วน 16:9 จะได้ภาพที่สวยและมีมิติกว่า 4:3 มากทีเดียว ทำให้ตัวเนยเองจึงชอบกล้อง N900 มากๆ ทั้งนี้ถ้าใครไม่ชอบถ่ายแบบ 16:9 เราก็สามารถปรับให้เป็น 4:3 ได้อีกด้วย โดยจะได้ภาพ 5 ล้านพิกเซลเหมือนกัน ;)


และแน่นอน กล้อง N900 มาพร้อมกับฟีเจอร์ครบถ้วนอย่างที่มือถือรุ่นอื่นๆมีไม่ว่าจะเป็นการปรับโฟกัสเลนส์ให้เป็นโหมดต่างๆอันได้แก่ Automatic, Macro, Portrait, Landscape และ Action

ปรับ Flash ได้สี่แบบได้แก่ Automatic, Red eye reduction, Always on และ Always off

และแน่นอน ปรับ White Balance, Exposure, ISO ได้อีกด้วย

ลองดูตัวอย่างการใช้งานในวีดีโอนี้ดู

จุดเด่น(รึเปล่าก็ไม่รู้)ของ N900 คือมันจะจำ Settings ทุกอย่างเอาไว้ ถึงจะปิดโปรแกรมถ่ายภาพไปแล้ว ตอนเปิดมาใหม่ Settings ทุกอย่างก็จะยังคงอยู่ เช่นถ้าตั้ง Macro ไว้ มันก็จะเป็น Macro ตลอดไป ส่วนตัวชอบนะ เพราะตอนเล่น Symbian มันต้องเซตใหม่ทุกครั้งเลย หงุดหงิด


ระบบ Share Service คล้ายๆ Share Online ของ Symbian ก็มี เราสามารถถ่ายรูปและ Share รูปได้ทันทีผ่าน Pixelpipe (มีให้โหลดใน App Manager) เรียกว่าสะดวกมากๆ


ตัว N900 มีระบบ Geo Tagging ให้ด้วย ซึ่งตรงนี้นอกจากจะเป็นฟีเจอร์แล้วมันก็ยังถือเป็นปัญหาและอาจจะเป็นบั๊กของ N900 เลยก็ว่าได้ เพราะมันจะขึ้นมาถามหา Connection ตลอดเวลาเพื่อต่อ Assisted GPS จนถ่ายรูปไม่ได้ (น่าหงุดหงิดมาก) ต้องไปกดปิด A-GPS จนมันไม่ถามหาถึงจะใช้งานได้อย่างมีความสุข และก็จะแลกกับการที่มันหาสัญญาณ GPS ช้ากว่าตามสไตล์ ทั้งนี้ Geo Tagging จะขึ้นเป็นเขต จังหวัดและประเทศ ซึ่งทำได้แม่นยำทีเดียว


นอกจากระบบ Geotagging แล้ว เรายังสามารถใส่ Tag อื่นๆในภาพได้ด้วย เมื่อถ่ายเสร็จสามารถกดเพิ่ม Tag ได้ตามใจชอบ ตรงนี้เราสามารถเพิ่มหรือลบ Tag ตามที่ต้องการได้เลย สะดวกมากๆอีกเช่นกัน

และนี่คือรูปตัวอย่างที่ถ่ายจาก N900 จ้า เปิดดูทีละอันกันเลยนะ














ระบบภาษาไทย

ตัวเครื่องเมื่อได้มาไม่มีภาษาไทยเลยทั้งอ่านและเขียน แต่ข่าวดีคือตอนนี้มันทำได้ทั้งอ่านและเขียนแล้ว โดยฟอนต์ภาษาไทยเราสามารถโหลดจาก App Manager ได้เลย (เลื่อนลงไปดูด้านล่างๆว่า App Manager คืออะไร) มีฝรั่งทำ deb ภาษาไทยไว้แล้ว (เหอะๆ) เป็นฟอนต์ตัว bitstream-vera แต่ระบบพิมพ์ก็ยังไม่มี

ด้วยความชอบ N900 มาก อยากให้มันพิมพ์ได้ ไม่รู้จะทำยังไง.... เราก็เลยเขียนเองเลย!!! :p ตอนนี้เลยทำได้ทั้งอ่านและเขียนเรียบร้อย อิอิ

ดูจากภาพด้านบนนี้จะเห็นสิ่งที่เราประทับจิตประทับใจอย่างยิ่งของระบบอ่านไทยใน Maemo 5 คือ สระไม่ลอยนะจ๊ะะะะะ ถือว่านำแอนดรอยด์ไปเรียบร้อยแล้ว ณ จุดนี้ คุคุ


ก็เหลืออย่างเดียวคือยังไม่มีเมนูไทย มีแค่อ่านและพิมพ์เท่านั้น แต่จริงๆสำหรับ User ทั่วไปก็น่าจะโอเคแล้วป่ะ ^_^


(หมายเหตุ สำหรับคนที่อยากได้ระบบพิมพ์ไทย... ตอนนี้ยังไม่พร้อมจะแจกนะครับ ถ้ามีใครขอคงต้องบอกไว้ก่อนว่าคงจะยังไม่ให้นะครับ)


การโทรเข้าโทรออก

การโทรเข้าโทรออกของ N900 จะอยู่ในจอแนวตั้งถ้าปิดคีย์บอร์ดอยู่ แต่จะเป็นแนวนอนถ้าเปิดคีย์บอร์ดไว้ สิ่งหนึ่งที่ไม่ชอบเลย(แต่อาจจะดี)คือมันไม่มีหน้าจอแจ้ง Miss Call หรือ New SMS บนหน้าจอ จะมีก็แต่ไฟกระพริบบนตัวเครื่องและมีสัญลักษณ์เรืองแสงบนหน้าจอตรงปุ่มซ้ายบน แต่จริงๆมันอาจจะดีก็ได้ แค่ต้องทำให้คุ้นชิน


ดูโปรแกรมทีละตัว

โปรแกรมใน N900 นี่มีเยอะอ่ะ นี่คือโปรแกรมทั้งหมด

ไม่รู้จะรีวิวยังไงหมด เลือกเอาเฉพาะที่น่าสนใจละกันเนอะ


Calendar

โปรแกรม Calendar ใน N900 สามารถแสดงปฏิทินได้ทั้งใน Month View และ Week View

สามารถตั้งนัดหมายและ Alarm ได้ ทำให้ไม่พลาดนัดสำคัญ


Clock

เราสามารถตั้งนาฬิกาปลุกและตั้ง World Clock ได้


Calculator

เครื่องคิดเลขมีทั้งแบบ Basic และ Scientific


Contacts

ก็ตรงไปตรงมานะฮะ Contact คือโปรแกรมสำหรับบันทึกเบอร์โทรและรายละเอียดของแต่ละคน


Conversations

เป็นโปรแกรมที่ประกอบด้วยการสนทนา 2 อย่างด้วยกันได้แก่ SMS และ IM

สำหรับ SMS ก็คงรู้จักกันอยู่แล้ว

ส่วน IM ก็ตรงชื่อเลยคือโปรแกรมสำหรับการใช้ VoIP และ Chat นั่นเอง มีบริการให้เลือกใช้อยู่ 5 อันด้วยกันดังนี้

ทดสอบด้วยการออนไลน์ Google Talk

โอเลยนะ เสียดายไม่มี MSN (Jabber ควรจะใช้ได้ แต่ก็ดันใช้ไม่ได้ เศร้าเลย)


Media Player

โปรแกรมสำหรับเล่นไฟล์ Media ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเพลง วีดีโอหรือวิทยุออนไลน์ โดยแสดงผลเป็นตารางสวยงามดีทีเดียว ที่ประทับใจมากๆคือเมื่อเราก็อปเพลงหรือวีดีโอเข้าไปในเครื่อง โปรแกรม Media Player จะตรวจเจอแบบทันควัน เรียกว่าก็อปเสร็จจำนวนเพลงเพิ่มขึ้นทันที น่าจะมี Daemon ที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงไฟล์ของโฟลเดอร์เพลงอยู่มั้ง ดีกว่าระบบปฏิบัติการอื่นเห็นๆ


สำหรับคุณภาพเสียงอยู่ในระดับกลางๆ ถึงมันจะเป็น Stereo ลำโพงสองข้างมีเสียงแยกจากกัน แต่มันก็ยังขาดความมีมิติของเสียงอยู่ รู้สึกเหมือนว่าเสียงนุ่มลึกจะหายไป ส่วนคุณภาพของวีดีโออยู่ในระดับสุดยอดดดดด เพราะจอละเอียดถึง 800x480 (ละเอียดกว่า DVD) และมันก็สามารถเล่นวีดีโอคุณภาพขนาดนั้นได้โดยไม่กระตุกแม้แต่นิดเดียว นี่ว่าจะ Encode หนังมาดูในเครื่องอยู่ ท่าทางจะน่าประทับใจมาก ติดปัญหาอย่างเดียวก็เรื่องแบตแหละ แหะๆ


ไฟล์เพลงที่เล่นได้ก็มี AAC, AAC+, eAAC+, M4A, MP3, WAV, WMA ส่วนวีดีโอก็จะเป็น 3GPP formats (H.263), AVI, Flash Video, H.264/AVC, MPEG-4, WMV (หมายเหตุ สำหรับ Flash Video ไม่รู้เหมือนกันว่าเล่นยังไง เพราะยัดไฟล์ flv เข้าไปแล้วมันหาไม่เจอ)


Web (Browser)

Web Browser บน N900 ถูกพัฒนามาจาก Firefox มี Flash Player พร้อมสรรพ ทำให้ Browser บน N900 ถือว่าเป็นเว็บบราวเซอร์ที่สมบูรณ์แบบมาก เล่น Facebook ได้เกือบครบทุกฟีเจอร์ (แค่กดยากไปนิดเพราะตัวอักษรบนจอเล็ก ต้องนั่งซูมๆๆ) มีคนถามว่าเล่นเกมได้มั้ย? ก็ไปดูวีดีโอเอาเองเลย!! :D


Photos

โปรแกรมสำหรับดูรูปโดยจะแสดงเป็นตาราง สามารถแสดงเป็น Group ได้ แก้ไข Tag ในรูปได้และก็สามารถเล่นแบบ Slideshow ได้อีกด้วย ในขณะดูรูปก็สามารถใช้นิ้วลากเลื่อนดูซ้ายขวาได้เช่นกัน เร็วมากด้วย


Notes

โปรแกรมจดบันทึกจิปาถะ แต่เลือกฟอนต์ ขนาด ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ สีและ Indent ได้!!


File manager

โปรแกรมจัดการไฟล์พื้นฐาน โดยไฟล์ที่โปรแกรมนี้สามารถจัดการได้จะอยู่ในโฟลเดอร์ MyDocs (/home/user/MyDocs) ซึ่งเป็นแหล่งสำหรับเก็บภาพ วีดีโอและ Document ต่างๆที่ User ทั่วไปใช้กัน


RSS

โปรแกรมสำหรับอ่าน RSS Feed นั่นเอง ทำมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์และน่าใช้เลยทีเดียว ทำพวก Formating ได้ครบถ้วน


Facebook

ถึงจะมีไอคอน Facebook อยู่แต่ก็ยังไม่มีโปรแกรม พอกดที่ไอคอนมันจะพาไป App Manager เพื่อโหลดโปรแกรมมาลงให้ (App Manager คืออะไรเลื่อนนนนนลงไปดูข้างล่าง)

พอลงเสร็จก็จะมี Widget ขึ้นบน Desktop ทันที

เมื่อเราคลิกบน Widget นั้นก็จะขึ้นสู่หน้า Login/Register

แล้วก็โหลด Status... ใช้ได้แล้ว!!

เมื่อใดก็ตามที่เราคลิกที่ Status บน Desktop มันก็จะเปิด Web Browser ไปยัง Facebook ให้


นอกจากบริการ Widget แล้วยังมี Share Service Facebook Photo Upload ให้อีกด้วย เมื่อเราลงเสร็จเราสามารถอัพโหลดภาพผ่าน Share Service นี้ได้ทันที เป็นอีกทางเลือกนึงนอกจาก Pixelpipe ^_^


Maps

พยายามใช้มาสักพัก ถึงจะสวยก็จริงแต่ว่ามันช้ามาก ยอมแพ้ ใช้จริงไม่ได้อ่ะ -_- เอามาให้ดูเป็นพิธีละกัน หลักๆก็คือแสดงได้ทั้ง 2D และ 3D แต่เท่าที่เห็นยังไม่มีโมเดลตึกแบบ Symbian นะ


Ovi Store

Coming Soon ฮ่าๆๆ


App Manager

ถึง Ovi Store จะไม่เปิดให้ใช้ แต่ก็ยังมีระบบ App Manager ดั้งเดิมอยู่ ถามว่ามันคืออะไร? หากใครคุ้นชินกับระบบเดเบี้ยนที่มี Repository หรือคุ้นเคยกับ Software Manager ใน Ubuntu ตัว App Manager นี่แหละคือระบบดังกล่าวใน Maemo เราสามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นจาก Internet ได้ทันทีขอเพียงมี Internet Connection

นอกจากนั้นยังเพิ่ง Repository เองได้ด้วย

เท่าที่เห็นตอนนี้มีโปรแกรมและเกมเยอะมากพอสมควร และทุกอย่างล้วนฟรี~~~ :D


สรุป

ข้อดี

1. เครื่องเร็วประทับใจ

2. กล้องชัดน่าพอใจ(มาก)

3. Browser สมบูรณ์แบบมาก

4. คุณภาพ 3D ไม่มีใครเทียบเทียมได้

5. Multitasking มีประสิทธิภาพ

ข้อเสีย

1. หนักสาดดดดดดดดดด

2. แบตหมดไว

3. ราคาเมืองไทยแพงทีเดียว


ทิ้งท้าย

ตอนนี้เปิดเว็บคอมมูนิตี้สำหรับผู้ใช้และนักพัฒนาโปรแกรมบน Nokia N900 เรียบร้อย หากสนใจแวะไปชมได้จ้า http://www.maemoclub.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sep 20, 2009, 03:32
6883 views
รีวิว DTAC 3G
Feb 23, 2010, 13:41
5307 views
Top-Spec T410 at $1366!!
0 Comment(s)
Loading