"จงเรียนรู้เพื่อเติบใหญ่ จงตัดสินใจเพื่อเติบโต"
มือถือเปื้อนเลือด
2 Feb 2010 16:23   [6557 views]

ก็ยังไม่ได้เขียน Blog ต่อเนื่องจาก Blog "ทุกอย่างต้องมีเหตุผล" สักที เพราะชีวิตมีอะไรเข้ามาแทรกตลอดเวลา ช่วงนี้เรียกว่าช่วงเดือดระดับปานกลางของชีวิตก็ว่าได้ มีอะไรเข้ามาวันละ 4-5 อย่างไม่หยุดหย่อน


ล่าสุดเมื่อวันก่อนได้รับข่าวร้ายว่ามีเพื่อนคนนึงโดนโจรแทงเพื่อขโมยไอโฟน จึงเป็นที่มาของ Blog นี้


"มือถือเปื้อนเลือด"


เรื่องโดยสรุปก็มีแค่นั้นแหละ ระหว่างเดินกลับบ้านในซอยเปลี่ยวๆแถวๆเอกมัย ก็มีคนขี่มอเตอร์ไซค์มาสองคนทางข้างหลังแล้วเอาขวดเบียร์ฟาดหัวเพื่อนเราจนล้มฟุบลงไป ทั้งๆที่เค้าไม่ได้เดินถือมือถือด้วยซ้ำไป แต่มีหูฟังฟังเพลงอยู่ ก็คงคิดแหละว่าต้องมี (แต่ถ้าถามเรา เราว่าทุกคนก็ต้องมีมือถืออยู่แล้วป่ะ คือทุบใครก็ได้ทั้งนั้นอ่ะ) จากนั้นก็เกิดการต่อสู้เพื่อขโมยไอโฟนกันขึ้น และเพื่อนเราก็พลาดโดนแทงเข้าสองแผล มีแผลนึงทะลุปอดเข้าไปและเพื่อนก็ลงไปฟุบอยู่ตรงนั้น แต่ก็ยังมีสติ


หลังจากนั้นไม่นาน (ไม่ถึงนาที) ก็มีคนเดินผ่านมาแถวนั้นพอดีก็เลยพาเพื่อนเราไปโรงบาลในสภาพเลือดโชก จากการบอกเล่า ถึงจะมีสติแต่เพื่อนเราก็สภาพไม่ค่อยดีนัก คงเพราะเสียเลือดเยอะและเจ็บ ก็เลยขยับตัวลำบากจนทุกคนนึกว่าหมดสติไปแล้ว แต่จริงๆืคือรู้สึกตัวตลอดเวลา จึงโดนลากเข้าไอซียูโดยปริยาย


ผลของการโดนแทงคือปอดทะลุ แต่จากคำบอกเล่าของหมอ หมอบอกว่าการโดนแทงที่ปอดเนี่ยรักษาง่ายสุดแล้ว เพราะแค่ดูดเอาเลือดออกจากปอดให้หมด (เลือดจะท่วมปอดตอนโดนแทง) แล้วก็รอแผลสมานเท่านั้น แล้วก็จะหายดี แต่ระหว่างที่เลือดท่วมปอดนั่นแหละ ทรมานนัก ขยับตัวไม่ได้ หายใจไม่ออก แต่เพื่อนก็รอดมาได้ ตอนนี้ปลอดภัยแล้ว นอนพักรักษาตัวอยู่โรงบาล ส่วนคนร้ายก็ลอยนวลไป ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วหนิ

เรื่องของเพื่อนจบอยู่เท่านี้ ทำอะไรไม่ได้ แต่สำหรับเรา มันยังคิดอะไรต่อได้อีก...


ถามว่ามือถือที่ถูกขโมยเนี่ยมันไปอยู่ไหน?


เอาไปใช้เองหรอ?


โจรมืออาชีพแบบนี้คงขโมยเป็นสิบๆเครื่องแล้ว เค้าจะเอาไปใช้เองทำไม? แน่นอน เค้าก็ต้องเอาไปขาย!


ถามว่าไปขายที่ไหน? แหล่งฮิตๆก็มีอยู่ไม่กี่ที่หรอก ห้างดังแถวๆปทุมวัน ห้างดังแถวๆบางกะปิ ห้างไอทีชื่อดังแถวๆรังสิต เป็นต้น สุดท้ายก็ไปกองอยู่ในตู้ขายมือถือนั่นเอง


ก่อนหน้านี้ทุกครั้งที่เราเดินผ่านร้านตู้มือถือ เราคิดอยู่ตลอดว่า พวกนี้อ่ะมือถือขโมยมาทั้งนั้น เป็นมือถือที่ได้มาด้วยน้ำตาและความเจ็บปวดของคนอื่น (ถึงจะไม่ทั้งหมด แต่เชื่อว่าทุกตู้ต้องมี) เห็นเป็นภาพคนที่วางมือถือไว้แล้วโดนขโมยสุดท้ายโดนแม่ด่าแม่ว่า ร้องไห้เป็นวันๆ ดังนั้นเราไม่เคยคิดจะซื้อมือถือตู้ที่เป็นมือ 2 เลยถึงมันจะถูกแค่ไหนก็ตาม


แต่วันนี้ภาพของมือถือที่ถูกขโมยเหล่านั้นเปลี่ยนไป มันไม่ใช่แค่มือถือที่มีคนเสียใจที่ถูกขโมย แต่เป็น "มือถือที่มีได้มาจากการมีคนถูกแทงเกือบตาย" นี่แหละความหมายของ "มือถือเปื้อนเลือด" มือถือหรูๆแต่ราคาถูกที่วางๆอยู่ในตู้นั้นบางเครื่องอาจจะมีเลือดติดหรือวิญญาณติดมาด้วยก็ได้


แล้วคุณคิดจะซื้อมือถือเหล่านี้อีกหรือ?...


สำหรับคนที่แวะเวียนผ่านมาอ่านเจอก็ขอให้เก็บไปคิดแล้วไตร่ตรองดูว่าเรายังควรจะสนับสนุนร้านตู้เหล่านั้นอีกมั้ย? สำหรับผม ไม่ ไม่ ไม่ และก็ไม่ แน่นอน


แต่น่าเศร้านะที่หลังจากถามไถ่กันไปกันมา สุดท้ายคำตอบของคนส่วนใหญ่คือ "ใช่" สาเหตุไม่ใช่อะไร เพราะมันถูกนั่นเอง และนั่นเป็นต้นเหตุของอาชญากรรม "มือถือมีการซื้อขายง่ายเกินไป" ครั้งหนึ่งเคยมีกฎหมายว่าถ้าจะซื้อขายมือถือต้องถ่ายเอกสารบัตรประชาชนเก็บไว้ทุกครั้ง แต่ทุกวันนี้ถามว่ามีใครทำบ้าง? ไม่มี... หรือถ้ามีก็น้อย หละหลวมมาก...


น่าเศร้ายิ่งกว่าที่สุดท้ายหลังจากวิเคราะห์ต้นเหตุของปัญหาแล้ว มันก็ Route ไปยังต้นเหตุระดับชาติที่ก่อให้เกิดปัญหาวุ่นวายต่างๆในประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแบ่งสี เรื่องการเมืองหรือเรื่องโกงกินคือ


"คนไทยจนและมีความต้องการเกินตัวไม่สิ้นสุด"


ปัญหานี้จึงไม่สามารถแก้ได้ง่ายๆ ถึงจะรณรงค์แค่ไหนสุดท้ายมันก็จะกลับมาอีกเพราะมันเป็นเรื่องของสังคมที่ไม่อาจจะเปลี่ยนได้ แต่เราไม่ย่อท้อ จากเหตุการณ์หลายๆเหตุการณ์ที่พานพบมาตลอดหลายปีที่ทำงานด้านมือถือรวมถึงเหตุการณ์ครั้งใหญ่ที่เพื่อนโดนแทงนี้ เรากับเฟอร์เลยตัดสินใจจะทำอะไรนิดหน่อยเผื่อมีอะไรดีขึ้น คอยติดตาม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 13, 2010, 23:49
9861 views
คุณพร้อมจะเป็นควายกับผมมั้ย
Aug 8, 2010, 22:45
11077 views
1 นาทีของคนเราไม่เท่ากัน
0 Comment(s)
Loading