"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
มารยาทในการเขียนข่าว
15 Feb 2010 17:41   [8415 views]

และแล้วก็ต้องมาเขียน Blog เรื่องนี้อีกจนได้ หลังจากเคยบ่นเรื่องทำนองนี้เมื่อหลายเดือนที่แล้วมาทีนึง ก็คือเรื่องมารยาทการเขียนข่าวนั่นเอง


แต่วันนี้ไม่ได้มาในแนวท้อถอย แต่อยากจะมาในแนวสอนความถูกต้องและมารยาทที่ควรทำในการเขียนข่าวมากกว่า

พักหลังนี้เราเปิดเว็บเยอะขึ้นเขียนข่าวเยอะขึ้นก็เลยเจอปัญหาเดิมๆอีกแล้ว และแม้บางทีมีคนมาขออนุญาตนำบทความไปเผยแพร่หรือประกอบบทความของเค้า เค้าก็ยังทำผิดมารยาทการอ้างอิงแหล่งข่าวอยู่เหมือนเดิม แต่เนื่องจากรู้จักกันเลยพูดลำบาก เลยมาเขียนไว้ตรงนี้ละกันว่าอะไรผิดอะไรถูกบ้าง


จริงๆมารยาทการเขียนข่าวมันมีอยู่ข้อเดียวเองแหละก็คือ "ต้องอ้่างอิงแหล่งข่าว" หรือเมื่อ Reduce เป็นภาษาชาวบ้านคืออย่าลอกเค้ามาดื้อๆ คราวนี้การอ้างอิงแหล่งข่าวที่ถูกต้องมันเป็นยังไงหละ?


1. ลิงค์กลับมา - ย้ำอีกที "ลิงค์"กลับมา เจอมาหลายทีที่เขียนข่าวยาวเหยียดโดยก็อปข้อมูลเราไปครึ่งนึง แล้วบรรทัดสุดท้ายขึ้นมาบอกว่า "ขอบคุณ nuuneoi สำหรับข้อมูล" ... จบ... เฮ้ย!!! แบบนี้เรียกว่าผิดนะฮะ (ออดดดดดด) ถ้าจะทำให้ถูกคือต้องใส่ลิงค์ (Anchor) เพื่อให้เค้าสามารถกดเข้ามาดูเว็บจากต้นข่าวได้ ทั้งนี้มันมีทั้งเรื่องของการ Trackback ที่เจ้าของเว็บต้องการดูว่ามีเว็บไหนพูดถึงบ้างอยู่ นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่อง PageRank ที่เจ้าของข่าวพึงได้รับ


2.
หลายต่อก็ต้อง via
- เคยเจอปัญหาเหมือนกัน ถ้าแหล่งข่าวมันส่งมาเป็นทอดๆละเช่น A เป็นเว็บต้นข่าวแล้ว B เขียนข่าวอ้างอิงจาก A และ C อ้างอิงจาก B วิธีที่ทำโดยทั่วไปคือ via โดยถ้าเราไปอ่านข่าวจาก C เราก็ต้องเขียนว่า

Source: A via B via C

ซึ่งเห็นได้ว่าเราจะให้ความสำคัญกับแหล่งข่าวแรกก่อนเสมอ เพราะนั่นถือเป็นการให้เกียรติ และแน่นอน ไม่ว่าจะ A หรือ B หรือ C เราก็ต้องใส่ลิงค์ไว้ด้วย ไม่งั้นก็ผิดอีกแหละ!


3.

0 Comment(s)
Loading