"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
ฟอนต์ไทยฝีมืออิเนย
28 Feb 2010 19:14   [12797 views]

เมื่อปีที่แล้วได้รับการติดต่อจากโรงงานไต้หวันชื่อดังเจ้าหนึ่งถึงเรื่องฟอนต์ที่ DroidSans แจกอยู่ว่าอยากจะเอาไปลงในเครื่องแอนดรอยด์ที่เค้าจะออกมาทำตลาดในไทยว่าเอาไปใช้ได้มั้ย เราซึ่งไม่มีอำนาจในฟอนต์นั้นเลยตอบปฏิเสธไปแต่ก็บอกว่าจะทำฟอนต์อีกตัวนึงมาขายให้แทนละกัน

เราเลยทำฟอนต์ขึ้นมาตัวนึงด้วย Illustrator โดยวาดตัวอักษรไทยเองหมดทุกตัวอักษรตั้งแต่ ก ยัน ฮ รวมถึงสระทุกตัว รวมแล้วเป็นร้อยตัวเห็นจะได้ แถมยังต้องทำทั้งตัวหนา ตัวเอียงและตัวหนาเอียงอีกด้วย นอกจากนั้นก็มีตัวอักษรภาษาเวียดนามอีกด้วยนิดหน่อย รวมๆแล้วก็... คูณกันเอาเองว่ากี่ตัว โดยทั้งหมดทำเสร็จโดยใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่คิดไว้เยอะ

สุดท้ายเราก็ส่ง Sample ของฟอนต์ตัวนี้ไป และเรื่องก็เงียบหายไปเป็นเวลาสามเดือนเห็นจะได้.... หะหะ

แล้วอยู่ดีๆก็มีเมล์ตอบกลับมาเมื่อเดือนที่แล้วบอกสิ่งที่เราฟังแล้วไม่ชอบเอาเสียเลย ได้ยินแล้วก็ปรี้ดนิดๆ เหมือนโดนดูถูกอะไรบางอย่างยังไงไม่รู้ ผนวกกับความวุ่นอย่างหนักในชีวิตจนไม่มีเวลาไปดีลงานเรื่องนี้ เราเลยตัดสินใจไม่ขาย แต่เปลี่ยนใจมาแจกฟรีแทน และเมล์ไปบอกโรงงานนั้นว่า "เอาไปใช้ฟรีได้เลย"

...แต่ก็ไม่มีสัญญาณตอบรับ...

ล่าสุดได้เห็นสัญญาณชีวิตของฟอนต์ตัวนี้กระเตื้องขึ้นมานิดนึงเมื่อเห็นรีวิวของ Wellcom A88 แอนดรอยด์โฟนตัวแรกของ Wellcom ใน pantip จึงได้เห็นภาพฟอนต์ของตัวเองอยู่ในเครื่องนี้เรียบร้อยแล้ว

ถามว่ารู้สึกยังไงบ้าง ก็โอเคนะที่ฟอนต์ตัวแรกของเราได้ถูกยอมรับให้เอาไปใช้ในมือถือที่ขายจริงแบบนี้ แถมยังมีคนชมว่าสวยด้วย ดีใจๆ เพราะตัวนี้เราออกแบบมาเองกับมือเพื่อให้เหมาะสมกับการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะ เพียงแต่เราไม่ได้อะไรเลยจากตัวนี้ก็ถือว่าเป็นการผลักดันวงการมือถือในประเทศไทยละกันนะ :)

สำหรับคนไทยคนอื่นๆก็เตรียมรอรับฟอนต์ตัวนี้ได้ครับ กำลังจะแจกใน Blog เร็วๆนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 3, 2009, 21:04
9896 views
นามบ่งนามบัตร
Sep 27, 2012, 14:06
47505 views
ภาพถ่ายกรุงเทพฯตอนตีหนึ่ง
0 Comment(s)
Loading