"เวลามีค่ามากกว่าเงิน"
มินิกาพย์ zenPad
13 Apr 2010 19:51   [7589 views]

เมื่อประมาณสามอาทิตย์ที่แล้วเห็นข่าวว่ามี Android Tablet จากจีนชื่อ zenPad วางขายในราคาเพียง $155 บวกค่าส่ง Worldwide เพียง $25 เราก็เลยไม่รอช้า หลังจากศึกษาได้ 2-3 วันก็พอเห็นความน่าเชื่อถือระดับหนึ่ง เลยตัดสินใจสั่งซื้อทันทีผ่านทางเว็บของเค้าโดยจ่ายเงินทาง Paypal

หลังจากผ่านไปได้ 4 วัน ยังไม่เห็นว่ามีการเคลื่อนไหว ก็เลยส่งเมลไปถามว่ายังไงแต่ก็ไม่ตอบกลับ... ไม่เป็นไร ในเว็บบอกว่า 7 วันจะส่งของ งั้นรออีกหน่อยละกัน


ผ่านไป 8 วัน... ทนไม่ได้ละ ก็เลยเมลไปตามอีกรอบ คราวนี้เมลไปหาเมลส่วนตัวของเค้าเลย (ได้มาจาก Social Network อื่นๆ) เค้าก็เลยตอบกลับมาว่า

มีคนสั่งมาเยอะกว่าที่เราคาดไว้มาก ตอนนี้ก็เลยผลิตไม่ทัน ของเลยต้องดีเลย์ออกไป ขอโทษด้วยที่ให้รอ ยังไงสำหรับคนที่ส่งแล้วมีดีเลย์นานเราจะมีส่วนลดพิเศษให้ เราจะเขียนโปรโมชั่นลงเว็บในอีก 2-3 วันนี้

... แล้วทำไมไม่เมลมาบอกสักคำวะไอ่หำโดนัลดั๊กส์!! ไม่เป็นไร รอก็รอ อีกสักหน่อยละกัน


ผ่านไป 2-3 วันก็มี Blog เขียนขึ้นมาจริงๆบอกว่าเราประสบความสำเร็จอย่างสูงเกินความคาดหมาย ได้รับ Order มาหลายพันเครื่องใน 2 อาทิตย์ทำให้ผลิตไม่ทันจริงๆ (ทั้งนี้เพราะ Engadget และสื่อทั่วโลกเอาไปลงข่าวนั่นเอง) ขอเลื่อนการส่งไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม.... 5 พฤษภา!!! แม่เจ้า!!! นับๆดู... มันนานเกินให้อภัย แต่เราก็ปล่อยไว้เพราะชีวิตวุ่นจัด


จนมาวันก่อน Engadget เขียนข่าวว่า "zenPad เป็น vaporware" หรือพูดง่ายๆคือ zenPad เป็นของหลอกลวง!! คราวนี้ก็เกิดกระแสกระพึดกระพือมโหฬารหละครับเพราะคนที่สั่งก็เกิดนอยด์ว่ามันของปลอมรึเปล่าวะ มันหลอกรึเปล่าวะ บลาๆๆๆ ซึ่งทางผู้ผลิต zenPad เห็นดังนั้นก็เลยเขียน Blog โต้กลับว่าของเราของจริง พร้อมกับด่า Engadget ต่างๆนานา (ราวกับลืมว่าที่มีคนสั่งเยอะๆได้ก็เพราะ Engadget) ที่หนักๆคือบ่นว่าเราไม่มีเงินจะจ่ายทางโรงงาน เราสั่งผลิตไปเยอะมาก ทุกคนพากันยกเลิกแล้วขอเงินคืน งี้เราจะเอาเงินที่ไหนไปหมุน พร้อมส่งท้ายว่าเราจะฟ้อง Engadget... (ถ้า zenPad ไม่ใช่ของหลอกลวง... เป็นชั้นชั้นก็ฟ้องวะ!!)


จากนั้นอีก 1 วันทางผู้ผลิต zenPad ก็เขียน Blog ว่า "ตอนนี้เราได้รับการติดต่อจาก Engadget แล้ว เราจะส่งเครื่องให้ Engadget เทสต์ภายใน 2 สัปดาห์" ซึ่งเรื่องก็ต้องรอลุ้นว่ามันจะเป็นยังไงต่อไปในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้


ทั้งนี้เนยยังเชื่อว่ามันไม่ใช่การหลอกลวง น่าจะเป็นของจริงเพราะมีการยืนยันตัวตนกันด้วยว่าผู้ผลิต zenPad เป็นใคร ทาง Engadget ก็โทรไปแล้วได้คุยอีกต่างหาก ซึ่งเชื่อว่าทั้งหมดเป็นเรื่องจริง แค่ว่า... มันมีอยู่ 3-4 ประเด็นที่ทำให้เราตัดสินใจยกเลิกและขอเงินคืน

1. ทำงานไม่โปร ถ้าของมันผลิตไม่ทันหรือเลื่อน ทำไมไม่ส่งเมลมาบอกทุกคน ปล่อยให้รอได้ยังไง ของราคาตั้งเกือบหมื่นนะ

2. ทำไมไม่พิสูจน์ให้เห็นไปเลยว่ามีของจริงๆ ถ้ามีสินค้าอยู่แล้วก็ถ่ายวีดีโอมาให้ดูเลยว่าเนี่ยมันเป็นแบบนี้

3. การขอเงินคืนจาก paypal ต้องทำภายใน 45 วันเท่านั้น แต่วันที่ 5 พฤษภาคมมันเลย 45 วันไปแล้ว จึงขอเงินคืนก่อนละกัน

4. มีคนขอเงินคืนแล้วไม่ได้เพราะอ้างว่า Paypal ยึด Account ของผู้ผลิต zenPad ไป (ซึ่งเป็นเรื่องจริง) ดังนั้นดูแล้วมันน่าจะมีแต่ปัญหา เลยขอเงินคืนละกัน อยากได้ค่อยสั่งใหม่


จึงเกิดเป็นมินิกาพย์ zenPad ด้วยประการฉะนี้ ทีนี้... เราจะเอาเงินคืนยังไงหละ? ตอนแรกก็ปวดหัวเหมือนกันนะว่าจะเอาเงินคืนยังไง แต่ทางผู้ที่สั่ง zenPad ด้วยกันไปโพสท์ Facebook ไว้ถึงวิธีการแจ้งขอเงินคืนจากทาง Paypal โดยละเอียด ดังนี้

1. Login เข้า Paypal ของเรา

2. เข้าไป Resolution Center

3. กด Report Problem

4. เลือก Item Dispute แล้วกด Continue

5. กด Select Transaction ID แล้วหา Transaction ที่มีปัญหา

6. จากนี้ถ้ามันถามอะไรก็พิมพ์ๆมันเข้าไป!! (ช่องมีน้อยไม่ต้องกลัว ง่ายๆ)


จากนั้นทาง Paypal จะทำตามขั้นตอนดังนี้

1. เมลติดต่อไปยังผู้ขาย (Seller) โดยให้เวลาตอบกลับ 10 วันยืนยันว่ามีการส่งของแล้วจริง

2. ถ้า 10 วันยังไม่มีการติดต่อกลับอย่างน่าพอใจ ทาง Paypal จะทำการ Refund ให้โดยอัตโนมัติทันที

ทั้งนี้การดำเนินการทั้งหมดจะทำเสร็จใน 30 วัน ยกเว้น Case ที่ Complicated ซึ่ง... ไม่รู้ว่าเราเป็น Case ที่ Complicated รึเปล่าเพราะจ่ายด้วยทั้ง Paypal Balance และบัตรเครดิตอย่างละครึ่ง นึกไม่ออกเลยว่าเวลาเค้าคืนจะคืนกลับมาเป็นยังไง


ถึงจะซวยที่เกิดปัญหาแต่ก็รู้สึกดีที่ได้ประสบการณ์การขอเงินคืนจาก Paypal ถ้าไม่เจอเรื่องแบบนี้ก็คงจะไม่รู้และทำไม่เป็น หลังจากนี้มาดูกันว่าจะได้เงินคืนมั้ยหรือจะเป็นยังไงต่อ น่าสนใจๆ :)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 9, 2010, 02:05
6169 views
วิธีแก้ปัญหาเก็บเงินของรถตู้
May 3, 2010, 23:43
4206 views
Different Drug Problem
0 Comment(s)
Loading