"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
Linksys WAG54G2
24 Jan 2009 04:53   [12553 views]

เขียน Blog เตือนพ่อแม่พี่น้องเล็กน้อย


เผอิญชาติก่อน... โอ๊ะ นานไป เผอิญสองสามอาทิตย์ก่อนต้องการชีวิตใหม่ เลยไล่ซื้อไล่ซ่อมทุกอย่างที่พัง ไม่ว่าจะเป็นเดินสายโทรศัพท์ใหม่ (ทำเอาเกือบตกหลังคาตาย) ซื้อโต๊ะคอมพ์ใหม่ (ไว้จะมาอวด Blog ถัดๆไป) ซื้อ TV Tuner มาต่อกับ LCD และก็ซื้อ Router ใหม่มาแทน ZyXEL ที่ประสิทธิภาพสุดแสนจะจีน เหลือแฟนใหม่นี่แหละ ยังหาซื้อไม่ได้ อุ๊บส์ :x


เปลี่ยนเรื่องๆๆ ที่จะมาพูดถึงวันนี้ก็เป็นเรื่องของ Router ไปซื้อ Linksys WAG54G2 มาใช้แทนหนะ

https://www.broadbandbuyer.co.uk/images/products/linksys/wrt610n.jpg

เห็นมีคนแนะนำ Linksys มาเยอะ บอกว่าเจ๋งอย่างโน้นอย่างนี้ เสถียรสุดๆ ระดับเทพ!! ก็เลยไว้ใจ และผลของความไว้ใจคือ... ปัญหาจำนวนมากพุ่งเข้ามาราวกับปืนกลที่ยิงด้วยความถี่สองร้อยนัดต่อนาที อย่างงี้เอง ผิดที่ไว้จายยยยยยยยยยยยยยยยยย ToT

ปัญหาอะไรอ่ะหรอ เริ่มจากที่ตอนแรกเนตที่บ้านมีปัญหา ต่อยังไงสาย Upload ก็ต่อได้ไม่เกิน 280 ทั้งๆที่ควรจะได้ 512 แล้วก็ตัดบ่อยมาก หลายทีต่อใหม่แล้วกลับเป็น 32 kbps คือว่าแย่มากๆอ่ะ เราก็เลยไปวัด SNR พบว่าได้แค่ 10 dB เท่านั้น!! น่ากลัวมาก ก็เลยเรียกช่างทรูมาเช็คสองรอบ


รอบแรกโทษว่าเป็นสายในบ้าน เราก็เลยเดินสายใหม่... ไม่หาย ห่านนนน เกือบตกหลังคาตาย!!! (เกือบตกลงมาตายจริงๆนะ ไมไ่ด้ล้อเล่น) ไม่ยอมมมม เราอุตส่าห์เสี่ยงตายแต่ไม่มีอะไรดีขึ้น เลยโทรให้ช่างมาอีกรอบ


รอบสองเหมือนว่าเนตจะกลัวช่าง เพราะเนตกลับมาปกติก่อนที่ช่างจะมาแค่สองชั่วโมง เอิ่มมมมมมมมม พอช่างมาเราก็ถามว่า "เมื่อเช้าทำอะไรมาหรอครับ เนตกลับมาปกติแล้ว" ช่างบอกว่า"ยังไม่ได้ทำอะไรเลย" จอร์จมากๆ - - วัด SNR ก็กลับมาเป็น 17-18 dB แล้ว ต่อเนตกี่ทีก็เ็ป็น 512 แล้ว เย้ๆๆๆ โอเคมาก

มีความสุขๆ แต่!! (มีแต่อีกแล้ว) ใช้ไปทุกวันๆเริ่มรู้สึกถึงความประหลาดของเนตตัวเอง หลายครั้งที่อัพโหลดรูป แต่รูปกลับเพี้ยนไป เพี้ยนแบบบางทีรูปก็หายไปครึ่งรูป บางทีสีเพี้ยนไปครึ่งรูป งงเลยทีเดียว อีกปัญหาที่เจอก็คืออัพโหลดวีดีโอขึ้นยูทูบ ไม่เคยสำเร็จแม้แต่ครั้งเดียว ยูทู้บฟ้องเสมอว่าไฟล์ผิดๆ


ตอนแรกก็ไม่ได้อะไรมาก แต่เริ่มมาหงุดหงิดตอนที่พิมพ์พวก Blog แล้วข้อมูลหายเนี่ย แบบพิมพ์ไว้ยาวมากกกกกกกกก กด Submit ปุ๊บ ข้อมูลมันไปแค่สองย่อหน้าแรก อีกสิบแปดย่อหน้าหายหมด!! เป็นอย่างนี้มาไม่ต่ำกว่า 10 รอบ โกรธมากกกกก วันนี้ทนไม่ไหวก็เลยใช้เวลาว่างที่ไม่เคยมีสร้างระบบอัพโหลดไฟล์ง่ายๆแล้วดึงไฟล์นั้นกลับมา ปรากฎว่ามีบางไบต์ที่เพี้ยนไป เฮ้ย เป็นไปได้เยี่ยงไร เลยลองจับ Packet ที่ส่งออกจากคอมพ์ดูด้วย Ethereal ปรากฎว่าข้อมูลปกติดีทุกอย่าง อ้าว!! มีอยู่สองกรณีละ ไม่ Router ก็สาย TRUE


เลยไปคุ้ยๆ Router ตัวเก่ามาเสียบ... อาการหายเป็นปลิดทิ้งทุกอย่าง!!


อ้าวเลว!!! ซื้อ Router ใหม่มาไม่ถึงเดือน ยังไม่ทันอะไรมีปัญหาแล้วเรอะะะะะะะะะ (จริงๆมีปัญหาแต่วันแรกที่ใช้แล้วหละ แค่ไม่สังเกตเอง) โมโหโกรธาเป็นฟืนเป็นไฟ หรือเราจะไม่มีบุญวาสนากับของใหม่จริงๆ T_T ซื้ออะไรมาไม่เคยไม่มีปัญหาเลยแม้แต่อย่างเดียว จริงๆนะ แม้แต่อย่างเดียวจริงๆ เซ็งเป็ด


แล้วก็เกิดเอะใจอะไรไม่รู้ เหมือนมียุงมาดลใจ (ยุงเยอะจริงๆช่วงนี้) ดลใจให้เปลี่ยนวิธีเข้ารหัสจาก WPA2 เป็น WEP เราก็ไปเปลี่ยนดู


เปลี่ยนเสร็จ...


ต่อใหม่...


ทดสอบครั้งที่ 1...


ทดสอบครั้งที่สอง...


ทดสอบครั้งทีสาม....


สี่ห้าหกเจ็ดแปดเก้าสิบ...


หายแล้ว!!! กรี้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด


ตกลงเปลี่ยน WPA2 เป็น WEP แล้วหายเว้ย แล้วจะมี WPA2 ให้มีปัญหาทำไมค้าบบบบบ แต่เอ๊ะ เดี๋ยวนะ... เราเสียบสายแลน แล้ว WPA2 มันไปเกี่ยวอะไรด้วยครับ!!! โอยยยย ตลกมาก มีความน่าเชื่อถือบ้างมั้ยเนี่ย!!

ไปคุ้ยๆในเนตเค้าบอกว่ารุ่นนี้มีปัญหาเยอะ ต้องรอ Firmware แก้ไข


ดังนั้นก็ระวังไว้นะฮะ รุ่นนี้ WAG54G2 อย่าไปซื้อมัน


อ้อ แล้วก็ไปคุยๆกับเพื่อน เค้าบอกว่ายี่ห้อนี้ไม่แนะนำ... บอกช้าไปสามอาทิตย์นะเพื่อนฝูง แล้วตอนนั้นใครแนะนำกูวะครับ = = ทนใช้ต่อไป เฮ้ออออ (แต่ก็เอาน่า อย่างน้อยมันก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาแล้ว... มั้ง)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 6, 2009, 18:46
5440 views
สมาชิกใหม่
Jan 24, 2009, 19:30
21632 views
รีวิว Nokia 5800 [แกะกล่อง]
0 Comment(s)
Loading