"จงให้แล้วเจ้าจะได้รับ"
โทรศัพท์มือถือกับสิ่งที่คนไทยควรเข้าใจ(เสียที)
26 Oct 2010 00:52   [12518 views]

หายหน้าหายตาไปจาก Blog ตัวเองไปหนึ่งเดือนกับอีก 4 วัน...


จริงๆก็มีสองสาเหตุหลักๆแหละคือ

(1) งานเยอะ[เช่นเคย] เดือนที่ผ่านมามีสิ่งที่ต้องทำเยอะมากไม่ว่าจะเป็นงานวิทยากร(เรียกว่าเยอะเลยหละ) แล้วก็งานเขียนโปรแกรม(แต่ก็น้อยลงแล้วนะ) แถมยังมีสิ่งที่ตัวเองอยากทำกับ N8 อีก เป็นอีกเดือนที่เรียกว่า "เดือดเดือน" ซึ่งปีนึงจะมีประมาณ 11 เดือนที่เป็นเดือนเดือด... ฮ่วย!! -*-

(2) Blog นี้เผอิญดันเป็นบล็อคที่... 400 พอดี ก็เลยอยากจะมีอะไรพิเศษสักหน่อย :D


เป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วว่าเมื่อถึง Blog เลขที่ X00 เราก็จะมานั่งเขียนอะไรจริงจังสักทีนึง ก็นั่งคิดมาตลอดหลายสัปดาห์ว่าจะเขียนอะไรเป็น Blog ที่ 400 ดี ... ตอนแรกว่าจะทำอะไรที่มันใหญ่กว่านี้แต่เผอิญคำนวณดูแล้วเวลามีแค่นี้ ก็ขอเขียนสิ่งนี้ไปละกันนะ


"โทรศัพท์มือถือกับสิ่งที่คนไทยควรเข้าใจ(เสียที)"


ใน 1 เดือนที่ผ่านมามีงานพูดอยู่งานนึงชื่อว่า Ignite Webmaster ซึ่งทางอาจารย์ศุภเดช @ripmilla ชวนให้ไปพูดถึงเว็บเกี่ยวกับมือถือที่เปิด ก็เลยใช้โอกาสนี้ไปพูดถึงจุดประสงค์การเปิดเว็บพวกสี่เหลี่ยมสีแดงทั้งหลายร่วมสิบเว็บ (-_--") ว่ามีที่มายังไงและจุดประสงค์คืออะไร ระหว่างที่ศึกษาทำให้ตระหนักถึงอะไรหลายๆอย่าง ทั้งนิสัยมักง่ายของคนไทยและความเสื่อมโทรมของ Online Community จนสุดท้ายตัดสินใจว่าจะเขียน Blog เรื่องนี้นี่แหละ


ระหว่างศึกษาหาข้อมูลอยู่นั้น ไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจและน่าตกใจสองอย่าง


อย่างแรก...

ปี 2552 ที่ผ่านมา ข้าวไทยมีมูลค่าเฉลี่ยตันละ 13000 บาท

มูลค่าการส่งออกข้าวทุกชนิดรวมแล้ว 150,000 ล้านบาท


อย่างที่สอง

มูลค่านำเข้าโทรศัพท์มือถือ(เฉพาะตัวเครื่อง)อยู่ที่ 50,000 ล้านบาท


หรือพูดง่ายๆ 1 ใน 3 ของมูลค่าการส่งออกข้าวกลายร่างเป็นโทรศัพท์มือถือที่ไหลเข้ามาในประเทศ (หมายเหตุ: ข้อมูลนี้ยังไม่คอนเฟิร์มเพราะมีข้อมูลหลายแหล่ง แต่โดยรวมไม่หนีจากนี้มาก)


แต่นี่คือสิ่งที่ Online Community เมืองไทยกระทำอยู่ทุกวันนี้...

(น่าเสียดายที่เว็บชื่อดังในด้านการเกรียน แบ่งพักแบ่งพวกและทะเลาะกัน Down อยู่ตอนนี้ ไม่งั้นคงจะก็อปอะไรเด็ดๆมาให้ดูได้อีกเยอะ)


ก็อย่างที่เห็น เกิดเหตุการณ์เอาชนะและดูถูกกันต่างๆนานา โดยทุกคนมีอีโก้ว่าตัวเองถูก ของที่ตัวเองซื้อใช้ดีที่สุด มึงอย่ามาด่า ไม่งั้นกูกัดมึงตาย


ทุกครั้งที่ได้เห็นคำพูดพวกนี้ ยอมรับตามตรงว่า "สมเพชมาก" ... เพราะทุกครั้งที่ทะเลาะกัน อยากถามสั้นๆสักคำว่า


"ด่ากันแล้วคนไทยได้ประโยชน์อะไร(วะ)ครับ?"


ทุกประโยคที่ทุกคนทะเลาะกันไป เงินก็ไหลออกไปเรื่อยๆ สุดท้ายไม่ต่างอะไรกับการเผาบ้านเผาเมือง ทำลายตัวเอง เพียงแต่เป็นการเผาด้วยการพิมพ์ เพราะสุดท้ายคนที่เสียเต็มๆคือคนไทยที่ต้องขาดดุลแบบไม่ได้อะไรเลย นอกจากนั้นยังต้องมาทะเลาะกันเองอีก...


น่าเศร้าที่หลายครั้งหลายคราแบรนด์ต่างๆก็เอาคนพวกนี้เป็นเครื่องมือ เพียงเพื่อจะขายของโดยลืมไปว่า ทุกคนคือ ... "คนไทย" และเรากำลังเสียหายอยู่...


รู้สึกตลกตัวเองกันมั้ย?...


ก่อนหน้านี้ผมเคยคิดว่าเลิกซื้อมือถือแพงๆเถอะ แต่วันนี้ทัศนคติเปลี่ยนไปแล้ว เป็นว่าถ้าคุณมีปัญญาซื้อมือถือแพงๆโดยไม่มีใครเดือดร้อนก็ซื้อไปเถอะ เพราะนั่นเป็นการทำให้คนไทยสามารถตามเทคโนโลยีของโลกทัน เข้าใจอะไรได้มากขึ้นและวันหนึ่งก็จะสร้างอะไรไปต่อยอดเพื่อส่งสินค้ากลับคืนไปเพื่อถอนดุลคืน (เพราะยังไงก็ผลิตมือถือแข่งไม่ได้อยู่แล้ว)


แต่สำหรับคนที่มีมือถือแพงๆใช้ขอร้องหละ เลิกเถอะการที่ซื้อมาแล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นเทพ เป็นเทวดา และชอบดูถูกคนที่ซื้อมือถือราคาถูกกว่า เลิกซะเถอะ นะ.. ขอให้รู้ไว้ว่า "คุณกำลังทำลายประเทศอยู่"


นอกจากปัญหาข้างต้นแล้ว อีกปัญหาหนึ่งที่พบเห็นได้คือการแจกแครกอย่างสม่ำเสมอ ที่น่าเศร้าคือคนที่แจกไม่รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ผิดเนื่องจากทำมาจนชินแล้ว และก็ไม่รู้อีกว่ามันส่งผลต่ออุตสาหกรรม Mobile App Developer เมืองไทยโดยตรง


หลายครั้งที่มีคนถามว่าทำไมนักพัฒนาคนไทยถึงมีน้อยคนนักที่ได้ดีด้านนี้ ก็อยากจะตอบจังว่า "ก็เพราะพวกเมิงคนในประเทศนี่แหละ!!!"


สำหรับคนที่เพิ่งเข้าวงการใหม่ๆ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่แอพฯจะโด่งดังระดับโลกด้วยแอพฯตัวแรก สิ่งที่เค้าต้องการคือการสนับสนุนจากคนในประเทศเสียก่อนตาม Step นี้

แต่นี่คือเมืองไทยวันนี้


..... แล้วคนไทยคนไหนจะพัฒนาแอพฯขายให้โง่หละคร้าบบบ? สุดท้ายทุกคนท้อแท้หมดกำลังใจและไปทำอย่างอื่นกันหมด อยู่วงการมา 8 ปี เจอกว่า 90% ที่เป็นแบบนี้


และ... ปัญหาทั้งหมดที่ผมพูดถึง ... มันเกิดจาก... Online Community ... สังคมไซเบอร์ลวงๆที่ฉายภาพและผลออกมายังชีวิตจริง


คนที่ก้าวร้าวในเนต วันหนึ่งเค้าจะก้าวร้าวในชีวิตจริง

คนที่ปากดีในเนต ชีวิตจริงอาจจะใช้ปากแข่งกับไอ้ตูบจนหมาหงอยได้

คนที่ใช้ภาษาไทยผิดในเนต คิดหรือว่าเค้าจะเขียนภาษาไทยถูกตอนส่งครู?...


ผลที่ตามมาจากการทำให้สังคมเหลวเป๋วคือทุกอย่างเละเทะ ผู้คนทะเลาะกันเพียงเพื่อว่าให้มือถือตัวเองดีกว่า ... แต่เงินไหลออกนอกประเทศต่อไป ทุกคนร้องขอแอพฯแครก... แต่นักพัฒนาเมืองไทยขอส่ายหน้าลาจากกันหมด


ดังนั้น...

หากคุณเป็นคนไทย จงเลิกได้แล้วการดูถูกคนอื่นเพียงเพราะใช้มือถือที่ถูกกว่า

หากคุณเป็นคนไทย จงเลิกได้แล้วการบอกว่าคนอื่นโง่กับการซื้อมือถือรุ่นใดๆ

หากคุณเป็นคนไทย จงเลิกสนับสนุนการใช้งานภาษาไทยแบบผิดๆ

หากคุณเป็นคนไทย จงเลิกคิดว่าการแจกแครกเป็นสิ่งที่ถูกได้แล้ว

หากคุณเป็นคนไทย จงเลิกคิดว่าการแจกแครกเป็นการแบ่งปันได้แล้ว

และหากคุณเป็นเว็บมาสเตอร์ไทย จงเลิกสนับสนุนของพวกนี้เพียงเพื่อให้คนเข้าเว็บเยอะๆได้แล้ว!!

หากคุณทำเรื่องดีๆเพื่อให้คนเข้าเว็บไม่ได้ก็ปิดเว็บไปเถอะ!!


ผมว่ามันถึงวันแล้วหละที่ทุกเว็บมือถือต้อง Anti แอพฯแครกอย่างเป็นทางการและเต็มประสิทธิภาพ เพราะการเปิด Online Community มันก็คือการเปิดสังคมแบบหนึ่ง และคนที่เล่นเว็บเหล่านี้ก็เป็นคนกลุ่มเดียวกับที่เดินอยู่บนถนนเส้นเดียวกับเรา ดังนั้นทุกอย่างที่คุณนำทางบน Community มันก็จะฉายภาพออกมาทางชีวิตจริง หากปล่อยให้นิสัยขี้โกงแจกแครกอยู่บนเว็บ ชีวิตจริงสังคมก็อาจจะพากันเลวอย่างเลยเถิดกันได้


เว็บทุกวันนี้เปิดง่าย แต่ "ความรับผิดชอบต่อสังคมของ Webmaster" มันยากและหาก Webmaster ไม่สามารถรับผิดชอบและควบคุมสังคมที่ตัวเองเปิดขึ้นได้... ก็ควรพิจารณาปิดสังคมนั้นๆทิ้งไปน่าจะดีกว่า.... นะ


นาทีนี้อยากให้รู้ว่ามือถือเป็นอีกสิ่งที่อาจจะแอบทำลายประเทศอย่างเงียบๆ ไม่ต้องรอให้มันเป็นวาระแห่งชาติ แค่ทำตัวเองให้ยอมรับและเปิดใจ สุดท้ายมันจะเป็นการผลักดันนักพัฒนาไปได้ด้วยตัวเอง


มือถือที่ดีที่สุดหนะมันไม่มีหรอกไม่ต้องพยายามหา มันมีแต่ "มือถือที่เหมาะสมกับคุณที่สุด" เท่านั้น เปิดใจยอมรับและเดินไปด้วยกัน ศึกษาไปด้วยกันและพัฒนาประเทศไปด้วยกัน :)


หวังเล็กๆว่าสังคมจะดีขึ้น... หวัง หวัง หวัง หวัง หวัง ... ไม่สิ ผมมั่นใจว่า "มันจะเป็นจริง" ถ้า "ทุกคนช่วยกัน" ^_^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 20, 2011, 18:25
11148 views
Main concern on Ovi Store
Mar 4, 2011, 12:26
9125 views
อีกหนึ่งเหตุธุรกิจซอฟต์แวร์ไทยไม่พัฒนา
0 Comment(s)
Loading