"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
รีวิว Nokia 5800 [ใช้งาน]
24 Jan 2009 19:55   [23879 views]

ก่อนจะเริ่มทดสอบการใช้งานก็เสียบซิมการ์ดให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่ง 5800 คราวนี้มาแปลก ปกติมือถือโนเกียทุกรุ่นเราจะต้องถอดแบตออกก่อนถึงใส่ซิมได้ แต่สำหรับ 5800 เราสามารถเสียบซิมได้แบบ Hot Swap เลย ถือเป็นอีกพัฒนาการหนึ่งของซิมเบี้ยน (เอาจริงๆควรจะทำได้ตั้งนานแล้ว)

ช่องสำหรับเสียบซิมก็ออกแบบมาได้ให้ความรู้สึกประหลาดดี คือเป็นช่องสองช่องติดกัน ช่องนึงไว้สำหรับเสียบซิมส่วนอีกช่องไว้เสียบ Micro SD Card

ตอนแกะฝาปิดช่องออกมันดูไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่ ประมาณว่าถ้าไปเกี่ยวอะไรอาจจะขาดไปทั้งแผ่นได้ ดังนั้นอย่าเปิดบ่อยเป็นดีที่สุด

จากนั้นก็ทำการ Unlock หน้าจอเพื่อใช้งาน ปกติมือถือโนเกียเราจะ Unlock ด้วยการกด Left Softkey แล้วตามด้วยปุ่ม * แต่นี่มันเป็นมือถือทัชสกรีนนี่นา จะไปกดปุ่มที่ไหนล่ะ! เจ้า 5800 เลยมาพร้อมกับปุ่ม Unlock โดยเฉพาะเลย

ซึ่งลักษณะการ Unlock แบบนี้จะเห็นในซิมเบี้ยนรุ่นใหม่ๆบางรุ่นบ้างแล้วเช่น Nokia N96 ชอบสวิตซ์สไลด์เพื่อ Unlock อันนี้มากเลยอ่ะ ให้ความรู้สึกจึ๊กๆนิ้วยังไงไม่รู้ อธิบายไม่ถูก ชอบไปสไลด์เล่นเรื่อยเลย เคยสนุกกับบีบบับเบิ้ลเล่นกันมั้ยล่ะ แบบนั้นแหละ!! :p (เป็นอาการโรคจิตนิดๆ)

หลังจากตระเตรียมทุกอย่างเสร็จแล้วก็พบว่า... มันเป็นรอยนิ้วมือง่ายมากเลย -_- ทั้งเครื่องอุดมไปด้วยรอยนิ้วมือ ต้องเอาผ้า 3M มาเช็ดๆๆๆอีกแล้ว

เช็ดเสร็จก็ไม่รอช้า เริ่มทดลองเครื่องจริงๆจังๆในบัดดล

การใช้งานเบื้องต้น

สัมผัสแรกที่ปากกาไปแตะบนหน้าจอ... “กึก”... เครื่องสั่นตอบรับเบาๆทีนึง เป็นระบบ Feedback การสัมผัสหน้าจอที่ผมชอบมากมาย มันให้ความรู้สึกเหมือนกดอะไรสักอย่างจริงๆ การสั่นตอบแบบนี้มีใน iPhone เหมือนกัน แต่ iPhone สั่นแรงกว่นรูปใน Contact และพอเลือกก็จะขึ้นรายละเอียดของคนนั้นๆในหน้า Home Screen สวยงามดีๆ

ส่วนปุ่มด้านล่างที่เห็น ทางด้านซ้ายจะเรียก Dial Keypad สำหรับโทรออกขึ้นมา ส่วนด้านขวาก็คือ Contacts ไม่แน่ใจว่าตรงนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้หรือเปล่า

จากนั้นก็กดปุ่มกลางเพื่อเข้าสู่เมนู (อันนี้ต้องกดปุ่มเอา) หลังจากลองจิ้มๆเมนูเล่นดู ตรงนี้เองที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความ”หน่วง” ต้องยอมรับว่าตัวหน้าจอทัชสกรีนของ 5800 response หน่วงเล็กน้อย แต่ก็เล็กน้อยจริงๆ ไม่ถึง 10ms หรอก แต่ก็รู้สึกได้

โปรแกรมพื้นฐาน

โปรแกรมพื้นฐานที่มากับเครื่องมีอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมทางด้าน Organize โปรแกรมทางด้าน Entertain โปรแกรมด้านอินเทอร์เนต โปรแกรมการใช้งาน GPS หรือโปรแกรมจำพวก Utility อย่าง Calculator อ้อ มีเกมติดมาให้ด้วยตัวนึงนะ เป็นเกมที่หลายคนอาจจะคุ้นชื่อกันดีอย่าง Bounce แต่มาคราวนี้เจ้าลูกบอลสีแดงกลายเป็นเกมสามมิติไปแล้ว ก็เล่นเพลินๆดีนะ แต่ก็เล่นยากใช่เล่นอยู่เหมือนกัน หะหะ

โดยรวมทุกโปรแกรมทำออกมาได้ดีและเหมาะสมกับ Touch UI มาก แต่ที่ไม่ชอบเลยคือหน้าจอ Image Gallery ที่ใช้แสดงภาพที่มีอยู่ในเครื่อง เพราะเค้าทำมาในรูปแบบตารางแบบนี้ ความรู้สึกส่วนตัว รู้สึกว่าภาพมันเล็กเกินไปยังไงไม่รู้... ดูไม่ออกเลยว่าภาพไหนเป็นภาพไหน อยากได้หน้าจอหมุนๆแบบ N95 และ N96 แบบนั้นรู้สึกน่าใช้กว่ามากเลย

แต่สิ่งหนึ่งที่ชอบมากใน 5800 ก็เกี่ยวกับภาพอีกอ่ะแหละ เป็นความสามารถในการตกแต่งภาพด้วย Effect หลากหลาย ฟีเจอร์นี้ทำมาได้สมบูรณ์มาก เราสามารถตกแต่งทุกอย่างด้วยมือถือเครื่องนี้เครื่องเดียว แล้วจะส่ง mms ไปหาเพื่อนหรืออะไรได้เลยทันที เยี่ยมมาก!!

จะไล่ให้ดูทีละโปรแกรมที่จำเป็นๆละกันครับ อย่างแรกก็ Notes … โปรแกรมตัวนี้เอาไว้จดบันทึกใดๆก็ตามแล้วก็ยังเอาไว้สำหรับอ่านไฟล์ข้อความ ด้วย แต่โปรแกรมนี้คงไม่เหมือน Notepad ของ Windows เพราะทุกข้อความที่บันทึกไว้จะไม่ได้ถูกบันทึกลงไฟล์แต่เป็นดาต้าเบสของ เครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถส่งเข้าเครื่องอื่นเป็นไฟล์ได้ผ่านบลูทูธ ตัวโปรแกรมจะแปลงเป็นไฟล์ให้ทันที

แล้วก็มีคนถามว่าไฟล์จาก Windows, Linux และ Mac มันอ่านได้มั้ย งั้นจะลองให้ดูทีละไฟล์เลยละกัน อันแรกเริ่มด้วยลินุกซ์

ผลออกมาคืออ่านได้จ้า ต่อไปก็ไฟล์จาก Mac

เรียบร้อยดี แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้ลองไฟล์ภาษาไทยที่อยู่บน Linux หรือ Mac เลย สุดท้ายก็ Windows อันนี้ทดสอบภาษาไทยให้ด้วย พบว่าไฟล์ทั่วไปที่ Save แบบ ANSI จะกลายเป็นแบบนี้...

ซึ่งอาการนี้เกิดจากการที่ Windows บันทึกไฟล์ไม่เป็นมาตรฐานนั่นเอง วิธีแก้ก็คือต้องบันทึกเป็นแบบ UTF-8 ก็จะได้ออกมาแบบนี้

เรียบร้อยดีๆ ต่อไปก็โปรแกรม Messaging อันนี้นอกจากจะใช้รับส่ง SMS/MMS แล้ว ยังสามารถใช้เช็คอีเมล์ได้อีกด้วย

แต่ผมไม่ประสบความสำเร็จในการเช็คเมล์ด้วย 5800 แฮะ ไม่รู้ทำไมมันถาม user/password ใหม่ตลอดแล้วก็ตัด Connection แล้วก็ถามใหม่ วนไปอย่างนี้ตลอด เป็นปัญหาตั้งแต่ N95 ละ ยังหาทางแก้ไม่เป็น หะหะ

http://www.nuuneoi.com/neoi/reviews/5800-review/Scr000039.jpg

โปรแกรมตัวต่อไปที่จะเอามาให้ดูคือ Calendar ตัวนี้ก็ไม่ต่างกับ Series 60 ตัวก่อนๆมากนัก ที่เพิ่มมาก็คือส่วนแสดงรายการในหน้าปฏิทินเลย (ประโยชน์ของการหน้าจอยาว) ตรงนี้ทำออกมาได้ดีครับ

ถ้าตั้งเป็น To-Do Note ไว้ มันจะไปโผล่ที่หน้า Home Screen ด้วย

อีกตัวก็โปรแกรม Maps อันนี้มาเพียบพร้อมเกือบครบทุกฟังก์ชั่น จะขาดก็ฟีเจอร์การนำทางที่ให้ใช้ได้แค่ 7 วันเท่านั้น ถ้าต้องการใช้ต่อต้องจ่ายเงินเพิ่ม

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับโปรแกรมนี้คือความแรงของสัญญาณ GPS ตอนทดสอบผมอยู่ในบ้านซึ่งห่างจากหน้าต่างไม่ถึงเมตร แต่ปรากฏว่าหาสัญญาณไม่เจอเลย กว่าจะหาสัญญาณเจอก็นาน(มาก)อยู่ โปรแกรมทำงานค่อนข้างช้า กว่าจะลาก Map ไปมาได้ก็กระตุกใช่เล่นเลยทีเดียว โดยรวมไม่ค่อยประทับใจกับโปรแกรมนี้เท่าไหร่ รอโหลด Google Maps for 5800 มาใช้ดีกว่าๆ

มาถึงตัวสุดท้ายแต่คงมีหลายคนอยากรู้การทำงานมันที่สุด Browser นั่นเอง Web Browser บน 5800 ใช้ S60WebKit เหมือนเดิม แต่คราวนี้ทำมาได้สมบูรณ์ขึ้นมากๆ เรนเดอร์เว็บได้สวยสุดๆ

ภาษาไทยสนับสนุนได้สมบูรณ์แบบ มี Encoding ให้เลือกด้วย ความเร็วนี่ถือว่าเร็วมาก เกินคาดเลยล่ะ ลากไปไหนก็ไปกัน และจุดแข็งของเจ้า Browser ตัวนี้คือมี Flash Player ติดมาด้วย แต่ก็ช้าอยู่อ่ะนะ ความเร็ว CPU มันไม่ได้สูง

ภาพที่ Capture มาให้ดูคือตอนเล่น YouTube แบบ Full Screen อยู่ เป็นที่น่าพอใจมากเลยหละ แต่ว่า Capture ภาพมาไม่ติด สงสัยมันจะใช้การ์ดจอ Render ให้โดยตรง (ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่มัน Render เร็วโคดพ่อวว) เอามาให้ดูอีกภาพละกัน อันนี้เป็นหน้าจอตอนเล่น Twitter Mobile

สนับสนุนภาษาไทยสมบูรณ์มาก ยืนยันจ้า โนเกียก้าวล้ำด้าน Localization ไปนานละ

นอกจากนั้นก็ยังมีโปรแกรมอื่นๆอีกหลายตัวแต่ขอไม่รีวิวละกันเช่น Radio (เสียบหูฟังฟังวิทยุ FM ได้เลย), Calculator, Converter, Clock, Recorder, RealPlayer, Facebook และ MySpace

ระบบการป้อนข้อมูล

เป็นหัวข้อที่ขี้เกียจเขียนมากมาย เพราะว่ารายละเอียดเยอะเหลือเกิน ๕๕๕ ดังนั้นไม่ลงมากละกันนะ!!

ระบบการป้อนข้อมูลบน 5800 มีอยู่ 4 แบบด้วยกันได้แก่ Handwriting, Mini QWERTY Keyboard, Full screen QWERTY และ Alphanumeric Keypad ซึ่งเป็นการป้อนข้อมูลแบบเขียนด้วยลายมือ, QWERTY คีย์บอร์ดขนาดเล็ก, QWERTY คีย์บอร์ดขนาดเต็มจอ และจำลองการกดปุ่ม 0-9 * # เหมือนรุ่นก่อนๆตามลำดับ แบบสุดท้ายสนับสนุน T9 ด้วยนะเอ้อ ^ ^

เจ้าตัวลายมือตั้งแต่ใช้มาหลายๆรุ่น เจ้ารุ่นนี้ Detect ได้แม่นแบบสุดๆแล้ว จากการทดลองเขียนไป 10 ครั้ง มัน Recognize ถูกทั้ง 10 ตัวอักษรเลย แต่ยังไงก็ตาม มันไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริงเท่าไหร่ เพราะใช้เวลา Recognize นานอยู่เหมือนกัน ร่วมวิกว่าๆแหนะ

ถามว่าระบบการป้อนข้อมูลพิมพ์ยากมั้ยก็ให้คำตอบตามนี้
- Handwriting แม่นแต่ป้อนข้อมูลได้ช้า อย่าไปใช้
- Mini QWERTY Keyboard คีย์บอร์ดเล็กพอควร ต้องอาศัยความแม่นยำในการจิ้ม แอบยากนิดนึง
- Full screen QWERTY อันนี้คีย์ใหญ่สะใจ จิ้มยังไงก็ไม่พลาดแน่นอน แต่มันจะสลับไปหน้าจอแนวนอนโดยอัตโนมัตินะ ใครใช้แนวตั้งอยู่ก็ต้องหมุนเครื่องกันนิดนึง
- Alphanumeric Keypad สำหรับผู้ที่ฝึกฝนการพิมพ์ด้วยปุ่ม 0-9 * # จนชำนาญขั้นเทพแล้วหรือคนที่ชอบใช้ T9 แบบนี้น่าจะเหมาะที่สุดแล้ว อาจจะพิมพ์เร็วกว่าจิ้มคีย์บอร์ดอีกนะเออ

คุณภาพกล้อง

กล้อง 5800 เป็นกล้อง 3.2 MegaPixels เลนส์คาร์ลไซส์ มาพร้อมฟีเจอร์และลูกเล่นมากมาย

แต่คุณภาพออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย เอาเริ่มจากภาพในสภาพแสงปกติก่อนละกัน เทียบกับ N95 นะ


5800


N95

อันนี้ในสภาพแสงไม่ดี


5800


N95

สรุปคือกล้องแค่พอใช้ได้ ไม่ได้ดีเลิศเลอ View Finder แอบดีเลย์นิดๆด้วย

การติดตั้งโปรแกรม

การติดตั้งโปรแกรมทำได้เร็วมาก อีกทั้งการลบโปรแกรมก็ทำได้เร็วไม่แพ้กัน ถ้าเทียบกับรุ่นก่อนๆที่กว่าจะลงเสร็จ กว่าจะลบโปรแกรมได้ รอจนหลับ!! อาการนี้เคยเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าลงโปรแกรมยากจนไม่อยากลง แต่พอมาเจอแบบนี้ มีความสุขขึ้นเยอะครับ ^ ^ พอลงเสร็จไอคอนโปรแกรมก็จะปรากฎขึ้นในเมนูพร้อมใช้งานทันที

แต่ปัญหาของ 5800 ตอนนี้คือโปรแกรมยัง Support น้อยมาก ถึงจะลงโปรแกรมของรุ่นเก่าๆได้ แต่ระบบการรับอินพุตมันเปลี่ยนไปหมด คงต้องรอให้ผู้พัฒนาทำเวอร์ชั่นสำหรับ 5800 ออกมาโดยเฉพาะ ซึ่งอีกไม่นานแน่นอน ^ ^

ลูกเล่น

5800 ก็เหมือนมือถือซิมเบี้ยนรุ่นหลังๆที่มี Accelerometer มาด้วย แน่นอนมันต้องมาพร้อมกับระบบ Auto Rotate Screen ด้วย และ 5800 ก็ทำได้ไม่น่าผิดหวังเลย ตัว Accelerometer Sensitive มาก หมุนเครื่องปุ๊บจอหมุนทันทีเลย ฟีเจอร์นี้ชนะ iPhone ไปอย่างขาดลอย เจ้านั้นหน่วงมากๆ แต่อย่างไรก็ตามเวลาหน้าจอสลับโหมดมันจะดับวูบไปสักแป๊บนึงประมาณ 1 วินาที อาจจะรำคาญนิดนึงสำหรับคนไม่ชอบรอ

แต่อย่างหนึ่งที่แอบเซ็งคือหน้า Home Screen ยังไม่ Support หน้าจอแนวนอน ดังนั้นไม่ว่าจะหมุนหน้าจอไปทางไหน หน้า Home Screen ก็จะยังคงตั้งอยู่เหมือนเดิม สาเหตุที่เป็นแบบนั้นก็ไม่มีอะไร... เค้ายังทำไม่เสร็จ - - สำหรับ N97 ทำได้แล้ว (แอบเห็นวีดีโอ) ดังนั้นตัวนี้ก็คงต้องรอ Firmware Update กันนิดนึง อาจจะได้เร็วๆนี้แหละ ^^

นอกจาก Motion Sensor อย่าง Accelerometer แล้ว 5800 ยังมี Proximity Sensor อีกด้วย มีไว้ทำอะไรหนะหรอ? ก็แปลตรงตัวเลย “เซ็นเซอร์ตรวจจับการเข้าใกล้” มีไว้ปิดหน้าจอและอินพุตทุกอย่างในระหว่างโทรและเอามือถือแนบหู ป้องกันหน้าเราไปถูๆจอแล้วทำงานอะไรแปลกๆ (เคยเจอปัญหานี้กับ Windows Mobile บ่อยมากกกก) แอบไปแงะๆดูแล้ว เห็นว่าเป็น IR LED เล็กๆส่งแสงออกไปแล้วก็รับกลับ แค่นั้นเอง เท่ๆ ^ ^

การโทรเข้าโทรออก

เล่นเพลินจนลืมว่ามันเป็นโทรศัพท์ ลืมลองโทรเข้าโทรออก!! ๕๕๕ อ่ะๆ อย่างแรกก็ลองด้วยการโทรออก แล้วก็คุยๆดู ลำโพงก็เสียงชัดเจนดีนี่นา ผ่านๆ แล้วก็ลองโทรเข้าดู... โอ้แม่เจ้า!!! เสียงจะดังไปไหนครับ!!! มันดังมากกกกกกกกก เรียกว่าถ้าไปดังในรถไฟฟ้าหัวขบวนได้ยินถึงท้ายขบวนแน่ ดีไม่ดีจะได้ยินถึงขบวนถัดไป ฮ่าๆ ลำโพงข้างนอกนี่สุดยอดจริงๆครับ สมแล้วที่เป็น XPressMusic

ความคมชัดของจอ

ด้านความคมชัดของจอนี่ ต้องยกให้ 5800 จริงๆ จอเล็กนิดเดียวแต่ความละเอียดกลับสูงถึง 360x640 เรียกได้ว่า DPI สูงมากๆ นอกจากนั้นจอก็ยังสดและสว่างอีกด้วย ถ้าให้เทียบกับไอโฟน เราให้ 5800 ชนะเลิศไปเลย จอเจ้านั้นจะออกเหลืองๆไม่สดและดูซีดๆ ต่างกันลิบ แต่เห็นในเว็บเมืองนอกบอกว่าถ้าออกกลางแจ้งจะมองไม่เห็นจอ 5800 เลยก็เลยไปลอง ผลปรากฏว่าจริง จอจะจางๆไปเลย ในขณะที่ไอโฟนยังมองเห็นจอได้ชัดเจน

ขนาด

ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆว่าหน้าจอละเอียดสูงถึง 640x360 จะสามารถยัดลงมาในขนาดหน้าจอเล็กมากๆได้ ตอนแรกที่เค้าบอกว่าจอจะขนาดนี้ผมก็วาดไว้ละว่ามันต้องใหญ่โตเป็นพวก PPC แน่ๆเลย แต่เอาเข้าจริงมันเล็กมาก! เล็กกว่า N95 เสียอีก ขนาดกำลังเหมาะมือเลย ไม่เล็กเกินไปไม่ใหญ่เกินไป ถือแล้วหล่นยากๆ

โอเค ขอจบรีวิวแต่เพียงเท่านี้ มันมีรายละเอียดเยอะมากเลยจนไม่พูดไม่หมด เอาเป็นว่ามีใครจะถามอะไรให้ทิ้งคำถามไว้ครับ เดี๋ยวผมจะตอบแล้วอัพไว้ตรงช่วงตอบคำถามด้านล่างนี้ให้ครับ

ช่วงตอบคำถาม

Q: รู้สึกพอใจกับมันมากมั้ย
A: พอใจมากถึงมากที่สุดในระดับราคานี้ ผมเชื่อว่ารุ่นนี้จะต้องขายดีชนิดถล่มทลายในบ้านเราแน่นอน

Q: เทียบกับไอโฟนอันไหนดีกว่า
A: ถ้าให้เทียบแบบไม่ดูราคา ไอโฟนดีกว่าครับ แต่ถ้าเทียบความคุ้มค่า 5800 คุ้มกว่า "มาก"

Q: อ่าน pdf ได้หรือไม่
A: ไม่ได้ครับ เครื่องเปล่าๆจะอ่านไม่ได้ ต้องลง Adobe Reader จาก Download! แล้วจะอ่านได้ครับ (ทดลองใช้ 15 วัน)

Q: เวลาต่อ Wireless มีสัญลักษณ์ขึ้นมามั้ย
A: มีครับ เป็นรูปเสา Wireless LAN

Q: เวลาต่อ GPRS มีสัญลักษณ์ขึ้นมามั้ย
A: มีครับ เป็นรูปตัว E หรือ G แล้วแต่พื้นที่

Q: Sync กับ Mac ได้หรือเปล่า
A: ได้ครับ เพิ่งออกมาไม่นานนี้เองกับ iSync

Q: เปลี่ยนฟอนต์โดยการก็อปปี้ฟอนต์ไปที่ E:\Resources\Fonts ได้หรือเปล่า
A: ได้ครับ ก็อปเสร็จแล้ว Restart ก็ใช้งานได้เลย

Q: โปรแกรมไว้ดูภาพทำงานได้รวดเร็วไหมครับ ถ้าเทียบกับไอโฟนความเร็วในการดูภาพเปลี่ยนภาพพอสู้ได้ไหมครับ
A: ช้ากว่าไอโฟนเยอะครับ อันนี้เวลาเลื่อนดูแต่ละภาพมันจะต้องโหลดด้วย ซึ่งใช้เวลาแตกต่างกันไป 0 วิจนถึง 2 วิ (ส่วนใหญ่เฉลี่ยจะอยู่ที่น้อยกว่า 1)

Q: ถ้าเราอัพไทยเอาเองแล้ว อนาคตมี fw ใหม่ออกมา เราสามารถอัพเดตได้เองเลยผ่าน Nokia Update หรือต้องมาทำเองผ่านโปรแกรมตัวนี้ครับ
A: คิดว่าได้นะครับ เพราะมันไม่ได้เป็นการแฮคเอา Custom Firmware เข้าไป แต่เป็นวิธีที่ทางโนเกียใช้กันเลย (Phoenix เป็นโปรแกรมของโนเกีย)

Q: เวลาใช้นิ้วกดสั่งงานแต่ละปุ่ม คือมันเหมือนจิ้มแล้วไม่ไปเลยครับ เป็นไหม เหมือนต้องกดอีกทีคล้ายดับเบิลคลิกเม้าส์อ่ะครับ แต่ถ้าใช้สไตลัสนี่มันจะไปได้เลยครับ
A: แล้วแต่ UI ครับ ถ้าเป็นพวก Listbox เราต้องคลิกก่อนทีนึงเพื่อเลือกแล้วก็คลิกอีกทีนึงเพื่อให้มันทำงานครับ หลายคนไม่ชอบ ผมก็ไม่ชอบ เหะๆ เห็นว่า v11 จะแก้ตรงนี้แล้วนะครับ แต่ APAC มันยังมีแค่ v10 นี่ิสิ

Q: เป็น 3G หรือไม่
A: ใช้ได้เป็น WCDMA ความถี่ 900/2100 MHz ครับ (คลื่น 850 MHz ไม่รองรับครับ)

Q: ปรับเป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซลใช้เวลาจับและบันทึกกี่วินาที
A: ตอนกดถ่ายชัตเตอร์จะกระพริบทีนึง แล้วพอรูปปรากฎก็คือเสร็จทุกอย่างทั้งถ่ายและบันทึก ใช้เวลาไม่ถึงวินาทีครับ กล้องถือว่าทำงานได้เร็วมาก

Q: TV Out ภาพเป็นยังไงบ้างครับกระตุกไหม
A: ไม่กระตุกครับ ภาพเนียนดี น่าจะเพราะว่ามันดึงภาพชิปแสดงผลโดยตรง

Q: ลองเล่น file DAT ระบบ VCD แล้วเป็นไงบ้างครับ
A: ด้วยตัวมันเองเล่นไม่ได้ครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 24, 2009, 23:39
5755 views
ข้อควรระวังของ 5800
Jan 24, 2009, 04:53
12553 views
Linksys WAG54G2
0 Comment(s)
Loading