"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
ได้ฤกษ์เปิดตัว แอพฯ NuuNeoI for Android เมื่อบล็อกเล็กๆก็อยากมีแอพฯกับเค้าบ้าง
16 Oct 2014 09:16   [6939 views]

ได้ฤกษ์ปล่อยสักทีสำหรับแอพฯทำเล่นแต่ใช้จริงอย่างแอพฯ NuuNeoI ที่ทำมาเป็นแอพฯสำหรับติดตาม Blog nuuneoi.com (ที่ไม่ค่อยจะมีคนเข้า)แห่งนี้ โดยมีจุดประสงค์อ้อมๆว่ามันเป็นแอพฯที่ทำไว้เพื่อเป็นเนื้อหาในการสอน Android Programming ต้นเดือนหน้านี้และยังเป็น MVP สำหรับอะไรบางสิ่งที่ขออุบไว้ก่อน แฮ่~~~~ ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลง โหลดเลย !!

พอเป็นงานที่ไม่มีใครมาชี้นิ้วสั่ง ทุกอย่างก็เลยทำได้อย่างอิสระ ออกแบบแอพฯเองแม่ม ... ซึ่งแน่นอน นาทีนี้ก็ไม่พลาดที่จะเป็น Material Design ลองเล่นมานาน ถึงเวลาได้ใช้จริงละ

ตัว UI ที่เห็นเป็นสี่เหลี่ยมขอบมนๆ ตรงนั้นคือ CardView ที่กูเกิ้ลประกาศเปิดตัวพร้อม Android Lollipop แอบเอามาใช้ก่อน ก็โอเคเลยนะ ทำให้ดูเป็นชิ้นสวยงามมากขึ้นทีเดียว

พูดถึง Material Design ปรัชญาหนึ่งที่เราชอบมากคือ "User's Action Centrics" หรือ "ปฏิสัมพันธ์ควรจะเกิดจากจุดที่คนกด" ก็เลยออกมาได้ประมาณนี้ ...

แอบทำนานอยู่เหมือนกันเพราะต้องมานั่งคำนวณและวาด Animation เอง มันยังไม่มีให้ใน Android รุ่นก่อน L ... T_T

และเนื่องในโอกาสที่เราทำแอพฯนี้ไว้เพื่อเป็นเนื้อหาประกอบการสอน ก็เลยจัดเต็มหลายอย่างอยู่ ทั้ง UI ที่สนับสนุนทั้งจอมือถือและ Tablet ด้วยการสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการจาก Fragment

แอพฯมีการจัดการด้าน UI แบบ Advance หลายจุดอยู่ อย่างตรงหัวของ ListView ตรงนี้ ก็สามารถยืดหดได้ตามตำแหน่งที่ Scroll ไป (ไม่มีประโยชน์อะไรเท่าไหร่ แค่ดูหวือหวา ... เอ๊ะ หรือมี) รวมทั้งยังมี Pull to Refresh และการ Load More แบบอัตโนมัติดั้วย ของจำเป็นในปี 2014 เลยทีเดียว ...

ทางด้าน API และ Library ที่ใช้ก็มีโอกาสได้ใช้อะไรใหม่ๆหลายอย่าง เช่น Picasso, Otto, OkHttp, Facebook LikeView เป็นต้น พวกนี้มีประโยชน์มากในการพัฒนาแอพฯแอนดรอยด์ในขวบปีนี้ ใส่เพิ่มใน Gradle แค่บรรทัดเดียว ก็ใช้ได้ทันที (ยุคก่อนยังต้องมานั่งเขียนเอง อิจฉาเด็กรุ่นนี้เจรง)

และไหนๆก็เป็นแอพฯมือถือแล้ว ก็ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโนะ ดังนั้นก็เลยจัดเอานี่มาให้ด้วย ... Push Notification ... ทันทีที่มี Blog ใหม่ เราจะพุชเราจะพุชให้ทุกคนรับรู้และได้เข้ามาอ่านกันได้ทันทีค้าบบบกระพ้ม ! (ว่าแต่จะอยากอ่านกันป่ะ) หรือถ้ารำคาญเจ้า Push Notification ก็ปิดได้นะะะะ

ถึงจะเป็นเวอร์ชั่นแรก แต่ฟังก์ชั่นก็สมบูรณ์ตามที่คาดหวังไว้แล้วหละ บั๊กเบิ๊กก็น่าจะพอมีอยู่บ้าง และก็อาจจะมีปัญหากับหน้าจอบางขนาด (แค่หวังเล็กๆว่าจะไม่มี) มีอะไร Report มาได้นะครับ ไว้จะทยอยแก้กันไป ^_^

ใครอยากลองเล่น UI ใหม่ๆ หวือหวาวึบวับแถมยังได้ตามติดบล็อกของคนหน้าตาดีไปวันๆคนนี้ ไปโหลดกันได้ที่ Google Play Store ใกล้เครื่องท่าน หรือจะ Search หา NuuNeoI ใน Play Store ของท่านก็ได้ครับผม ใครโหลดขอให้ร่ำให้รวยให้แฟนสวยแฟนหล่อ ...

ส่วน iOS Version รอก่อนน้าาา MacBook เค้าไม่ไหวละ 555

มั๊วะะะะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 22, 2016, 13:42
7229 views
ซ้อนกรอบ Pokémon GO ลงในรูปแบบฮิปๆในพริบตาไปกับแอป Hipception
Dec 3, 2014, 17:03
5814 views
บันทึกการสอนแอนดรอยด์สองคลาสแรก จุดเริ่มต้นของความฝัน =)
0 Comment(s)
Loading