"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
Android Studio 1.0 RC1 ... New Project วันนี้ รับไปเลยทันที Material Design ~~~
24 Nov 2014 14:17   [5985 views]

วีคที่ผ่านมา เปิดสอนคอร์ส Android App Development อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกสองคลาสติด 9 โมงยัน 3 ทุ่ม

นักเรียนน่ารัก สอนจบก็ Feedback ดีทีเดียว ดีใจ เป็นกำลังใจอย่างดีในการทำครั้งต่อๆไปมากเลยทีเดียว ขอบคุณทุกคนมากคร้าบ ^_^

ระหว่างช่วงที่เปิดสอนอยู่นั้น ก็มีข่าวน่าสนใจอย่างการที่ Android Studio ออกเวอร์ชั่น 1.0 RC1 มาให้นักพัฒนาได้เล่นกัน เราเพิ่งมีโอกาสได้เล่นเมื่อวาน ก็เจออะไรที่น่าสนใจเข้าละ

ตามปกติ ถ้าเราอยากรู้แนวทางของ OS คร่าวๆ เราก็ดูจาก Development Tools ได้ระดับนึง และครั้งนี้ Android Studio 1.0 RC1 ก็เผยให้เห็นแนวคิดของ Google ว่า น่าจะอยากให้แอพฯใหม่ทุกตัวหลังจากนี้ เป็น Material Design ให้หมด เพราะทันทีที่ New Project แบบธรรมดา ตอน 0.8.x ยัง extends Activity ตามปกติอยู่เลย แต่กับตัว Android Studio 1.0 RC1 พอ New Project ปั๊บ Activity ตัวหลักกลับ extends ActionBarActivity ให้โดยอัตโนมัติ พร้อมกับเพิ่ม dependency ของ appcompat-v7 ซึ่งเป็นที่ที่ ActionBarActivity สถิตอยู่ ลงใน build.gradle ให้ ส่วน Style ก็เปลี่ยน Parent เป็น Theme.AppCompat.Light.DarkActionBar เพื่อให้สอดคล้องกับ ActionBarActivity นั่นเอง

ทางด้านโฟลเดอร์ values-v21 ก็ถูกอัญเชิญออกไปเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้ไม่ต้องแยกเวอร์ชั่นของ Style อีกต่อไป

สำหรับคนที่อ่านตรงนี้ไม่เข้าใจ คร่าวๆ ActionBarActivity + Theme.AppCompat.x เป็นชุดคำสั่งที่ทำให้หน้าตาของแอพฯออกมาเป็น Material Design นั่นเอง โดยสามารถใช้ย้อนไปได้ถึง Android 2.1 เลยทีเดียว (ตามทฤษฎีอ่ะนะ ปฏิบัติคงไม่มีใครใช้ละ)

แต่สิ่งที่น่ากังวลอยู่อย่างหนึ่งคือ New Project ทีนี่ไม่ใช่สำหรับ Newbie อีกต่อไปแล้ว ความรู้ต้องมาเต็มถึงจะทำต่อได้ ไม่งั้นงงแน่ๆ เอกสารทั้งโลกไม่มีที่ไหนพูดถึง ActionBarActivity แถมการดึงเอา Android Support Library มาใช้เป็น Default แบบนี้ จะทำให้การเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะพวก Style & Theme ลำบากขึ้นมาก ไม่ตรงตามเอกสารชัวร์ๆ เพราะต้องไปใช้ xmlns อีกตัวที่ไม่ใช่ android: ขนาดตอนสอนวีคที่แล้วยังงงเองเลยเหอะ

รู้สึกโชคดีมากที่สอน ActionBarActivity ไปด้วยในคลาสที่ผ่านมา เพราะเดาว่ากูเกิ้ลน่าะมา Way นี้ ปรากฎว่าถูกหวยรางวัลที่ 1 เลย

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นดาบสองคมของกูเกิ้ลหละนะ ถึงจะทำให้หน้าตาน่าใช้ก็จริง แต่การที่เอกสารทั้งโลกไม่ตรงกับ Template ที่ New Project ขึ้นมานี่ก็ ...​ คงต้องมี Work Around กันสักพักหละ

คร่าวๆก็เป็นการอ่านเกมว่า Google น่าจะหวังระยะยาวไว้กับ Material Design มากเลยทีเดียว ซึ่งก็ ...​ เป็นเรื่องดีนะ =)

ซึ่ง Material Design นี้ ไม่ได้สำคัญแต่กับ Designer นะ นาทีนี้ Developer ก็ต้องศึกษาไว้ด้วย ถ้าคิดจะอยู่กับแอนดรอยด์ไปยาวๆนะก๊ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 5, 2014, 21:46
11663 views
รู้จักกับ Parse เครื่องมือคู่ใจ Mobile App Developer นับแสน [ฉบับเบื้องต้น]
Nov 11, 2014, 20:29
21895 views
มาแล้วจ้า คอร์สสอน Android App Development อย่างเป็นทางการในนาม The Cheese Factory ~~~
0 Comment(s)
Loading