"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปี 2015 ... คุณตั้งเป้าหมายให้ชีวิตในปีหน้าไว้แล้วหรือยัง?
31 Dec 2014 19:58   [7331 views]

คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายสำหรับปี 2014 แล้ว พระอาทิตย์ก็เพิ่งตกไปเมื่อกี้ ยังโชคดีที่พอคว้ากล้องมาถ่ายเส้นขอบฟ้าของคืนสุดท้ายไว้ได้ทัน ซึ่งก็คือภาพข้างบนนี้นี่เอง

ก็คงไม่ขอพูดถึงปี 2014 แล้วละกัน เขียนไปเยอะแล้วใน Blog ก่อนหน้านี้ แค่ Blog นี้จะมาแอบกระซิบชวนท่านๆผู้อ่านให้ทำอะไรบางอย่างด้วยกัน =)

ยังไงก่อนอื่นก็ขอสวัสดีปีใหม่ทุกท่านเป็นการล่วงหน้านะครับ (หรือหลายท่านอาจจะเปิด Blog นี้หลังเที่ยงคืนไปแล้ว ก็ขอสวัสดีปีใหม่นะครับ ^_^)

สำหรับปีใหม่นี้ ก็เขียนทุกปีอ่านะว่าปีใหม่ก็แค่วันวันหนึ่ง มีนกตัวไหนรู้มั้ยว่านี่ปีใหม่ มีหมาตัวไหนรอดูพลุบ้างมั้ย ก็ไม่มี ...

ปีใหม่ก็แค่สิ่งสมมติล้วนๆ มันไม่มีจริง

แต่ก็เป็นสิ่งสมมติที่ดี เพราะทำให้เราได้หยุดพัก ทบทวน ทิ้งสิ่งที่แย่และเริ่มต้นใหม่ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ทุกคน(ทุกคนนี่คือหมายถึงทุกคนเลย)เขียนสองอย่างนี้

1) Year in Review - ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา

มองหาข้อผิดพลาดเพื่อเอาไปปรับแก้ไข

มองหาความเสียใจเพื่อวางมันไว้ที่เส้นขอบปี ไม่ต้องยกมันไปในปีถัดไปด้วย จะร้องไห้ก็ร้องไปวันนี้ให้จบ

มองหาสิ่งดีๆเพื่อเก็บมันไว้ตราบนานเท่านาน

มองหาความก้าวหน้าเพื่อให้รู้ค่าของตน และนำมันไปต่อยอดในอนาคต

และใครเคยเขียน New Year Resolution ไว้ ก็เช็คด้วยว่า Year in Review ของเรา ทำได้ตาม New Year Resolution ของปีที่แล้วหรือเปล่าด้วยนะ =)


2) New Year Resolution
 - ตั้งเป้าหมายให้ชีวิตใน 12 เดือนข้างหน้านี้

วางให้ชัดเจนว่าเป้าหมายใหญ่สุดของเราคืออะไร และเราต้องทำอะไรบ้างเพื่อ Achieve มัน ไม่ต้องเยอะเป็นพันอย่าง ขอแค่ 3-4 อย่างก็พอ ให้เหมาะสมกับเวลา 12 เดือน อย่ามากไปอย่าน้อยไป

อย่ามีชีวิตไปวันๆ ตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันทำงานกินข้าวแล้วก็เข้านอน เพราะอีก 10 ปีคุณก็อยู่ที่เดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรดีขึ้น ชีวิตคนมันสั้นเกินกว่าจะอยู่ไปวันๆนะ =)


Year in Review เป็นสิ่งที่เขียนแล้วเตรียมทิ้งได้ เพราะทันทีที่เขียนจบ คุณก็จะได้ประโยชน์จากมันสมบูรณ์แล้ว และมันเป็นเพียงเรื่องที่เขียนไว้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับ New Year Resolution ดังนั้นเอาไปใส่ไว้ใน Status ขำๆที่อีกไม่นานมันก็ตกหายไปก็ได้

แต่ที่สำคัญคือ New Year Resolution จงเขียนไว้ในที่ที่มันไม่หายไป อย่าใส่ไว้แค่ใน Facebook Status อาจจะเป็น Tumblr หรือ Storylog หรือ Blog ส่วนตัวของท่านก็ได้ แต่คุณต้องสามารถเปิดกลับมาอ่านได้เสมอ อย่าให้มันหายไปเป็นอันขาด

เราเชื่ออย่างนึงว่าสิ่งที่ทำให้มนุษย์ประสบความสำเร็จได้คือการมีเป้าหมายของชีวิตให้เดินไป คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเค้าทำเป้าหมายของชีวิตในระดับวันด้วยซ้ำไป สาเหตุเพราะการเดินมั่วๆซั่วๆสุดท้ายก็จะได้ชีวิตที่สะเปะสะปะ ไม่สามารถมีอะไรดีๆเกิดขึ้นได้หรอก แต่ถ้ามีเป้าหมายชัดแล้ว ความสำเร็จก็อยู่ตรงหน้าแล้วครับ =)

ก็คงฝากไว้แค่นี้ เริ่มเขียนได้เลยครับ และเก็บไว้ให้ดี คอยตรวจทุกเดือนว่าเรา Progress ถึงไหนแล้ว โดยมีเป้าหมายที่ต้องตั้งมั่นว่า "เราต้องทำให้ได้ไม่ว่าจะยังไง" ถ้าทำได้รับรองว่าปีหน้าจะไม่ใช่แค่อีกปีหนึ่งแน่นอน และเช่นเดียวกันปีถัดๆไปครับ ^_^

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านอีกครั้งครับ ขอให้ปี 2015 นี้เป็นปีที่ดีของทุกคน =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 26, 2015, 18:26
7608 views
"...ขนมวันวาน..." คุณเกิดทันขนมเหล่านี้มั้ย? ... อุทิศแด่อดีตที่ไม่มีวันหวนกลับคืน
Jan 10, 2015, 13:17
21194 views
รีวิวประสบการณ์การสั่ง Galaxy Note 4 และ ASUS Zenfone 4 จาก itruemart
0 Comment(s)
Loading