"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
MacBook Pro รุ่นยอดนิยมจอล้มจนใช้งานไม่ได้? ปะ ยกไปซ่อมฟรีที่ Apple กัน !
24 Mar 2015 00:58   [13751 views]

MacBook ปี 2010 ของเรา ตอนนี้ผ่านไป 5 ปีก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่เคยส่งซ่อมเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่กับ MacBook ปี 2011 ของณิช กลับใช้ได้แค่ปีเดียวแล้วก็พังด้วยอาการจอล้มจนใช้งานไม่ได้ ต้องเสียเงินเปลี่ยนเมนบอร์ดไปสองหมื่นกว่าบาทเพื่อที่จะใช้ได้อีกแค่สองปีแล้วก็พังอีกรอบด้วยอาการเดิม สุดท้ายเลยถอย MacBook Air ตัวใหม่มาทำงานแทน ส่วน MacBook ตัวนั้นก็กลายเป็นที่ทับกระดาษไปอย่างสิ้นหวัง

จนกระทั่งเดือนที่แล้วแอปเปิ้ลออกมาประกาศรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการรับซ่อมฟรี แม้จะหมดประกันแล้ว! ตามประกาศนี้ "โปรแกรมขยายการซ่อมแซม MacBook Pro สำหรับปัญหาวิดีโอ"

ตามที่เว็บเขียนไว้ รุ่นที่สามารถเคลมได้ได้แก่

- MacBook Pro รุ่น 15 นิ้วและ 17 นิ้วที่ผลิตในปี 2011 (รวม 4 รุ่น)

- MacBook Pro Retina รุ่น 15 นิ้ว ตัว Mid 2012 และ Early 2013 (รวม 2 รุ่น)

โดยอาการที่มีหลักๆคือ "จอล้ม" ซึ่งอาจส่งผลให้ตั้งแต่ทำงานไม่ค่อยได้ หน้าจอเพี้ยนๆ จนถึงกับเปิดเครื่องไม่ขึ้นหรือค้างที่หน้า Bootcamp เลย ทั้งนี้เพราะ MacBook Pro รุ่นเหล่านี้มีปัญหากับการ์ดจอที่ติดตั้งมากับเมนบอร์ดนั่นเอง พูดง่ายๆ เป็นทุกเครื่องแล้วแต่ว่าใครจะเป็นเร็วเป็นช้า (ซึ่งณิชใช้งานหนักก็เลยเป็นเร็วมาก)

ตรวจสอบว่าเครื่องเข้าข่ายหรือไม่

ก่อนอื่นให้ตรวจสอบด้วยการใส่ Serial Number ใต้เครื่อง ที่ลิงค์ "ตรวจสอบความคุ้มครองของคุณ" เพื่อดูให้แน่ชัดว่า MacBook Pro ของคุณเป็นรุ่นอะไร จะได้มาเป็นหน้าตาแบบนี้

หากได้ออกมาตรงกับ 6 รุ่นข้างต้นและอาการตรงกับการ "จอล้ม" ก็เตรียมหิ้วคอมพ์ออกไปซ่อมได้เลย!

ทั้งนี้ไม่ต้องสนใจ 2 ช่องด้านล่างที่เป็นเครื่องหมายตกใจ นั่นเป็นการบอกว่าคอมพ์คุณหมดประกันไปหรือยังเท่านั้น ซึ่งเกือบทุกเครื่องน่าจะหมดไปแล้ว อย่างไรก็ตาม หากตรงตามอาการก็สามารถส่งซ่อมฟรีได้หมด

การส่งซ่อม

สามารถเอา MacBook Pro ที่มีปัญหาไปส่งซ่อมฟรีได้ที่ศูนย์ซ่อมที่ขึ้นตรงกับ Apple อย่างเช่น iService ชั้น 3 Digital Gateway, iService ชั้น 3 Amarin Plaza, MCC Fortune Town และอีกหลายที่ หาพื้นที่เพิ่มเติมได้ที่ Find Locations แล้วเลือกสถานที่ที่ท่านสะดวกได้เลยครับ (เราไปที่ Digital Gateway เดินทางสะดวกดี แต่คนเยอะพอสมควร)

พนักงานที่นั่นได้รับการเทรนมาอย่างดี ดังนั้นเค้ารู้ว่ามีเงื่อนไขประกันนี้แน่นอน สามารถบอกเค้าได้เลยว่า จะขอมาส่งซ่อม MacBook อาการจอล้มตามที่ Apple ประกาศ

ค่าใช้จ่าย

ถึงจะอยู่ในเงื่อนไขส่งซ่อมนอกประกันได้ฟรี แต่หาก MacBook Pro คุณพังจากอาการอื่นแล้วมาเนียนซ่อม ก็มีค่าใช้จ่ายนะ

ค่าตรวจเช็คก็ไม่น้อย อยู่ที่ 1,605 บาท แต่หากตรวจเช็คแล้วเป็นตามอาการที่ Apple รับเคลม ก็ซ่อมได้ฟรี ไม่มีค่าตรวจเช็คครับ

ทั้งนี้ หากมีอาการนอกเหนือจากจอล้มแล้ว จะต้องจ่ายค่าซ่อมอาการอื่นๆด้วย ซ่อมเฉพาะอาการจอล้มไม่ได้ แต่จะงดเว้นค่าซ่อมอาการจอล้มให้ครับ

ส่งซ่อมทีนี่ลุ้นตัวโก่งกันเลยหละฮะท่านผู้ชม

ระยะเวลาในการซ่อม

ใช้เวลาตรวจเช็คประมาณ 3-5 วัน และรออะไหล่อีกประมาณ 5-7 วัน รวมแล้วประมาณ 10 วันก็สามารถรับเครื่องกลับได้ โดยข้อมูลทุกอย่างยังคงอยู่ครบ (ไม่ได้ยุ่งอะไรกับ Harddisk)

เมื่อวานเพิ่งได้กลับมา ใช้งานได้ดีเหมือนเดิม ดีใจๆ ไม่ต้องเอาไปทับกระดาษแล้ว =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 27, 2016, 20:07
5857 views
และนี่คือวิธีการไฝว้กันของ Verizon และ T-Mobile USA ผ่านโฆษณาทีวี ... มาดูกันมา
Mar 24, 2015, 16:58
6547 views
BeatBanking เมื่อ mPay e-Wallet กลายเป็นบัญชีธนาคารดอกเบี้ย 2%
0 Comment(s)
Loading