"Fly high but don't fly alone"
รับ Badge อย่างเป็นทางการ Android Google Developer Expert คนแรกของ SEA =)
11 May 2015 14:10   [20505 views]

หากติดตาม Facebook ส่วนตัวเรา อาจจะเห็นเราแอบไปสัมภาษณ์อะไรมาในช่วงที่ผ่านมา วันนี้ผลการสัมภาษณ์ออกมาแล้ว ก็เลยจะมาเฉลยกันละจ้า ^_^

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีโอกาสได้เข้าสัมภาษณ์กับทาง Google เพื่อเข้าร่วมโปรแกรม Google Developer Expert (GDE) ซึ่งเป็นโครงการแบบ Refer Only ที่รวมคนที่ Contribute ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ Google ให้กับคนอื่นได้รู้ไม่ว่าจะผ่านทาง Blog ทางวีดีโอ การสอน การพูดใน Conference หรือการเป็น Mentor ให้กับ Startup ตลอดเวลาที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทั้งนั้น GDE เป็นแค่ Badge ที่ทาง Google มอบให้ แต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิมนะครับ ไม่ได้เป็นพนักงาน Google แต่อย่างใด และไม่ได้รับเงินเดือนใดๆ ^_^

ซึ่งความรู้ที่ว่าก็มีทุกสาย หลักๆจะแบ่งเป็น 4 หมวดด้วยกันได้แก่

Technology - สายนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็น Android, AngularJS, Google Cloud Platform หรือทุกอย่างที่เกี่ยวกับโปรดักส์ของกูเกิ้ลนั่นเอง

Marketing - สายการตลาด กลุ่มคนที่มีความสามารถในการทำทุกอย่างเกี่ยวกับการตลาด ไม่ว่าจะเป็น Brand Development, Growth Hacking, Customer Development ฯลฯ

UX / UI - สายออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ศิลป์อย่าง UI หรือศาสตร์โหดอย่าง UX กลุ่มนี้จะเชี่ยวชาญเรื่องการทำให้โปรดักส์น่าใช้นั่นเอง

Product Strategy - สายธุรกิจ กลุ่มนี้จะเชี่ยวชาญเรื่องการทำ Business Model, Lean Startup, MVP ฯลฯ และเคยทำเรื่องพวกนี้ให้แก่ Startup หรือบริษัทต่างๆมาก่อน

ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่มีสายนายแบบ เราเลยสมัครตรงสายไม่ได้ ...

ผิดๆๆ

แน่นอนว่าเราได้รับ Refer ไปทางด้าน Technology หรือให้เฉพาะเจาะจงไปหน่อยก็คือด้าน Android นั่นเอง

การสัมภาษณ์ก็เข้มข้นและสนุกดี ได้คุย Hangout กับคนมากหน้าหลายตาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อทดสอบสกิลทุกด้าน ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill (เพราะโครงการนี้ต้องใช้ทั้งสองด้าน คือความรู้ทางด้าน Technical และความสามารถในการสื่อสาร) ซึ่งคราวนี้รู้สึกดีมากที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป คุยกันรู้เรื่องสบายๆ แต่ก็เจออะไรที่หินๆอยู่บ้างเหมือนกัน อย่างเช่นการให้พรีเซ้นต์เป็นภาษาอังกฤษแบบสดๆเป็นเรื่องเป็นราว ภาษาไทยนี่บ่ยั่น แต่เจอภาษาอังกฤษก็ประหม่านิดหน่อย แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี =)

สุดท้ายหลังจากผ่านกระบวนการไปร่วม 2 เดือน ผลการสัมภาษณ์ก็เพิ่งออกมาในปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า ...

เราได้รับเลือกเป็น Android GDE เป็นที่เรียบร้อยแล้วจ้าาา ^_^

(ภาพชั่วคราว เพราะ Badge ของ GDE 2015 ยังไม่เสร็จ >0<) (เว็บ GDE ก็ยังไม่มีข้อมูลเรา T_T)

แล้วก็เพิ่งรู้ตอนเค้าส่งเมลมานี้เองว่า เราเป็น Android GDE คนแรกของ South East Asia ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ใน SEA มี GDE แค่ 3 คนและเป็นด้านอื่น (เคยเจอตัวจริงคนนึงในงาน Google Developer Summit ที่ผ่านมา) นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งจริงๆ สารภาพว่าตื่นเต้นและประหม่ามาก ToT ขอขอบคุณ Google เป็นอย่างสูงอีกครั้งที่ให้เกียรตินักพัฒนาตัวน้อยๆคนนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคนที่สองกำลังจะตามมาเร็วๆนี้ โปรดติดตาม =)

ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ จากนี้คงเจอเราตามงาน Google มากขึ้น แต่ทุกสิ่งก็คงยังเหมือนเดิม คำพูดและเนื้อหาทั้งหลายก็เป็นในนามเรา เป้าหมายของเราตอนนี้ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง "ผลักดันนักพัฒนา" "แบ่งปันสิ่งที่รู้" และ "เปลี่ยนแปลง Culture ของสังคมนักพัฒนาไทยให้แบ่งปันกันมากขึ้น" ตาม Motto

The more you give, the more you get

"ยิ่งให้ยิ่งได้" ครับ อย่าเก็บสิ่งที่รู้ไว้คนเดียว รู้อะไรมาต้องแบ่งปัน เพราะยิ่งคุณแบ่งปันให้คนอื่น ความคิดคุณจะก็ยิ่งคม อะไรที่คุณพลาดคุณก็จะได้รู้จากการแบ่งปันนี่แหละ แล้วคุณก็จะเก่งขึ้นไปอีกระดับ แถมทำให้คนอื่นๆเก่งขึ้นตามด้วย หากทุกคนทำแบบนี้ได้ เนยเชื่อว่าสังคมนักพัฒนาไทยก้าวไกลไปได้อีกหลายสิบเท่าจากตอนนี้ครับ

และสิ่งที่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงไปหลังจากนี้คือ จะพยายามดึงเอาเทคโนโลยีใหม่ๆที่เปิดตัวในงาน IO ให้มาถึงเมืองไทยเร็วขึ้น ให้นักพัฒนาไทยได้สัมผัสและทำอะไรหวือหวาๆอวดชาวโลกได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคุยกับทาง Google มาแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ไม่ยากครับ

มาๆ มาช่วยกัน เพื่อสังคมนักพัฒนาไทยครับ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 20, 2015, 23:56
13122 views
รู้จักกับ mipmap ในวันที่ Android Studio 1.1 ย้ายไอคอนใน Template จาก drawable ไป mipmap
May 18, 2015, 02:29
24287 views
ก็ Resume ธรรมดามันน่าเบื่อ จัดไปกับ Interactive Resume ในรูปแบบ Megaman X !
0 Comment(s)
Loading